Thị trấn Albinen ở bang Valais của Thụy Sỹ là một trong nhiều thị trấn nhỏ ở miền núi của đất nước Thụy Sỹ hiện đang bị “đe dọa” biến mất khỏi bản đồ dân cư. Lý do là bởi ngày càng có nhiều người dân chuyển tới sống trong thành phố, bỏ lại những ngôi làng hoang vắng ở miền quê.

Albinen, thị trấn nằm ở vùng thung lũng nên thơ với độ cao 1.300m so với mặt nước biển, là một thị trấn miền núi điển hình của làng quê Thụy Sỹ, với nét kiến trúc truyền thống còn lưu giữ.

Theo lời giới thiệu của thị trưởng Beat Jost, Albinen là một thị trấn tĩnh lặng, tuyệt đẹp, trong lành và có nắng ấm gần như quanh năm.

Thị trấn Albinen của Thụy Sỹ đã sụt giảm dân số nhanh chóng trong những năm gần đây và đang cần có thêm người tới sống để nơi đây không biến mất khỏi bản đồ dân cư.

Trong vài năm gần đây, thị trấn nhỏ đã chứng kiến 3 gia đình có 8 trẻ nhỏ rời đi, khiến ngôi trường làng phải đóng cửa vì có quá ít học sinh.

Thị trưởng Beat Jost giới thiệu nơi đây là một thị trấn tĩnh lặng, tuyệt đẹp, trong lành và có nắng ấm gần như quanh năm.

Albinen hiện chỉ có 240 người sinh sống. 7 đứa trẻ của Albinen hàng ngày phải đi xe bus sang thị trấn bên cạnh để đi học, bởi ngôi trường của Albinen đã bị đóng cửa do có quá ít học sinh.

Trong những năm qua, dân số của Albinen giảm dần bởi nơi đây không có nhiều cơ hội việc làm. Người dân trong thị trấn, đặc biệt là những người đang ở độ tuổi lao động phải tìm tới thành phố sinh sống để có cơ hội tìm việc tốt hơn.

Những ngôi làng vắng lặng và sắp rơi vào quên lãng là điều khá phổ biến ở miền quê Thụy Sỹ. Chẳng hạn như ngôi làng miền núi Corippo nằm ở bang Ticino hiện chỉ còn 13 cư dân sinh sống mà chủ yếu là người già.

Mỗi làng quê ở Thụy Sỹ hiện giờ đều cố gắng nghĩ ra những giải pháp để níu giữ người dân ở lại, đặc biệt là người trẻ. Chẳng hạn thị trấn Inden ở bang Valais trợ giá cho siêu thị trong vùng để người dân có thể duy trì mức sinh hoạt phí thấp hơn. Hay thị trấn Safien ở bang Grisons miễn phí tiền vé khi người trẻ ở đây sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Như ngôi làng Corippo ở bang Ticino hiện giờ chỉ còn 13 người già sinh sống, không phương cách nào còn có thể thay đổi cục diện được nữa. Nhà chức trách nơi đây đã nảy ra ý tưởng biến cả ngôi làng trở thành một khu nghỉ dưỡng khổng lồ, nhờ vậy, ngôi làng sẽ không rơi hẳn vào quên lãng.

Theo Thế giới và Việt Nam