Ảnh minh họa

Theo văn bản trên, Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức thí điểm hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP.Hạ Long. Thời hạn thí điểm đến hết ngày 31.12.2018. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh tổng hợp, đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo bà Lương Thị Bích – Giám đốc Cty CP Du lịch Hòn Gai, đơn vị được giao thực hiện “tour” đặc biệt này, nhanh nhất phải 1 tháng nữa mới chính thức khai trương được do chính quyền và các đơn vị liên quan còn bàn bạc, thống nhất phương án triển khai. Tuy nhiên, việc cho phép xe tự lái của hai bên đi sâu vào nội địa của nhau sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch rất lớn. Trong khi phía Việt Nam cho xe tự lái Trung Quốc vào TP.Hạ Long (khoảng 180km từ cửa khẩu Móng Cái) thì phía Trung Quốc dự kiến cho xe tự lái của Việt Nam vào đến Quế Lâm, Quảng Tây (khoảng 600km), với lộ trình Đông Hưng – Phòng Thành – Nam Ninh – Quế Lâm.

Theo kế hoạch ban đầu, mỗi tháng mỗi bên được phép cho 300 xe (dưới 9 chỗ) tự lái vào sâu trong nội địa của nhau, với mỗi chuyến đi khoảng 5 ngày.

“Đây sẽ là tour chất lượng cao, dịch vụ từ 4-5 sao. Vì thế, hai bên thống nhất lựa chọn các cty lữ hành có uy tín, truyền thống để hi vọng có thể hợp tác lâu dài” – bà Bích cho biết.

Trước đó, Cty này cũng được giao thực hiện thí điểm một năm dịch vụ xe tự lái qua lại giữa TP.Móng Cái (Việt Nam) và TP.Đông Hưng (Trung Quốc) qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Tuy nhiên, sau lễ khai trương rầm rộ trên cầu Bắc Luân vào sáng 9.11.2016, hai bên chỉ chạy được vài chuyến rồi dừng hẳn bởi phạm vi đi lại hẹp, trong khi thủ tục xuất nhập cảnh mất nhiều thời gian.

Tại công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Chính phủ cũng đồng ý cho UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện thí điểm hoạt động xe du lịch tự lái này.

Theo Lao động