Kuala Lumpur quá quen thuộc với các tín đồ đi bụi, nhưng không vì thế mà thủ đô của Malaysia mất đi sức hấp dẫn. Nhân sự kiện SEA Games 29, bạn hãy lên kế hoạch ghé Kuala Lumpur xem trận đấu bóng đá cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam, chạy lên Ipoh của bang Perak được mệnh danh là nơi đáng tham quan nhất năm 2017, rồi vòng qua cao nguyên Cameron ngắm nước Anh thu nhỏ giữa lòng Mã Lai.
Ngày 1 và 2: Khám phá Kuala Lumpur bằng xe buýt miễn phí và tàu điện ngầm
Trong tháng 8, bạn mua vé hàng không giá rẻ Air Asia khứ hồi TP.HCM - Kuala Lumpur từ 2,5 triệu đồng trở lên, Hà Nội -Kuala Lumpur từ 3 triệu đồng. Air Asia đáp xuống sân bay riêng của hãng tên là KLIA 2 (viết tắt của Kuala Lumpur Internation Airport 2). Từ sảnh đến của KLIA 2, bạn theo mũi tên chỉ hướng tới KLIA Express - nơi bán vé tàu điện vào trung tâm Kuala Lumpur. Bạn chọn tàu điện KLIA Ekspres đi thẳng tới KL Sentral trong 33 phút, giá 55 RM (300.000 đồng).
Tháp đôi Petronas, biểu tượng của Thủ đô Kuala Lumpur
Kuala Lumpur tiện lợi với hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Cứ nhìn những chiếc xe buýt sơn hồng gắn biển GOKL chạy trên phố, bạn sẽ biết đó là xe miễn phí đưa khách đi khắp nơi từ trung tâm đến ngoại ô của Kuala Lumpur. Hầu hết xe trung chuyển tại khu Bukit Bintang, nên đi đâu, bạn cứ đến đó. Bạn chọn những nơi muốn đến, tra bản đồ xe buýt có các ký hiệu tuyến hồng, xanh dương, xanh lục và tím. Với phương tiện này, bạn tha hồ khám phá Kuala Lumpur mà không tốn tiền.
Thời gian diễn ra SEA Games từ ngày 19-31/8. Buổi chiều, bạn có thể đến sân vận động ngay trung tâm Kuala Lumpur để xem trận thi đấu bóng đá có đội tuyển Việt Nam tham gia. Bạn cũng có thể trải nghiệm thành phố bằng tàu điện ngầm.
Bạn hãy ghé khu Chinatown trên đường Petaling. Nét khác biệt giữa khu phố Hoa tại Kuala Kumpur với Singapore ở chỗ các chủ sạp người Hoa thuê nhân viên gốc Ấn bán hàng. Nơi đây bán đủ mặt hàng như quần áo, túi xách, giày dép… Bạn sẽ ngỡ mình đứng trong khu Tiểu Ấn giữa lòng Kuala Lumpur.
Sau đó, bạn đi tàu điện từ trạm Pasar Sani tới trạm KLCC. Bước ra khỏi trạm tàu điện và đi lên trên mặt đất, bạn chụp hình lưu niệm trước tháp đôi Petronas - biểu tượng của Malaysia, là tòa tháp đôi cao nhất thế giới với 88 tầng. Người dân thường tập trung tại công viên phun nước trước tòa tháp đôi để đi dạo, ngồi hóng mát và trò chuyện.
Ngày 3 và 4: Khám phá Ipoh - xứ sở cà phê trắng
Tàu hỏa cao tốc ETS khởi hành từ KL Sentral đưa bạn đi Ipoh đúng giờ như in trên vé. Sau 2 tiếng rưỡi, tàu đến nhà ga Ipoh ngay phố cổ. Giá vé tàu hỏa cao tốc một lượt là 35 RM (189.000 đồng). Ipoh là thủ phủ của bang Perak, giống Penang ở đặc điểm tại một số góc đường và hẻm nhỏ, bạn sẽ thấy những tranh tường vẽ theo hiệu ứng đánh lừa thị giác.
Các tranh tường nổi tiếng ở Ipoh chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng đủ toát lên nét độc đáo của “xứ sở cà phê trắng”. Cần kể đến là tranh “Ông chú với cốc cà phê trắng” được vẽ bên mảng tường nhà, bởi Ipoh nổi tiếng với cà phê trắng truyền thống thơm ngon, “Máy bay giấy” với hình vẽ hai đứa trẻ ngồi trên chiếc máy bay bằng giấy, gợi nhớ tuổi thơ một thời ai cũng từng bứt giấy tập, gấp máy bay và phóng chúng lên trời, “Sự tiến triển” (Evolution) vẽ bên hông nhà Ho Yan Hor tái hiện lại hình ảnh Ipoh xưa kia từng là thị trấn của mỏ thiếc…
Một bức tranh tường độc đáo ở Ipoh
Buổi chiều, bạn tản bộ quanh phố cổ, ghé vào hẻm nhỏ lâu đời Panglima (tên cũ Concubine Lane) để mua những món quà lưu niệm xinh xắn. Đi thẳng tới hẻm Market Lane (tên cũ Second Concubine), chụp hình lưu niệm với những chiếc ô trắng và đỏ treo xen kẽ, treo thàng từng hàng trên cao, trông đẹp mắt vô cùng. Đây có thể nói là nét văn hóa đặc trưng của Ipoh.
Khám phá Ipoh, bạn được thưởng thức ẩm thực tại các quán ăn lâu đời. Quán Lou Wong nằm trên đường Bandar Timah nổi tiếng 60 năm với món cơm gà luộc và gà quay ăn kèm với nước chấm sốt ớt rất ngon mà giá phải chăng 5,5 RM một phần (30.000 đồng). Cùng trên một đường, quán Nam Heong nổi danh với cà phê trắng cùng các món bánh tráng miệng. Tiệm Bits & Bobs bán kem dừa ngon ngất ngây, giá 10 RM (54.000 đồng) gồm 3 viên kem rắc đậu phộng.
Sáng hôm sau, bạn đi xe buýt đến vùng ngoại ô, tham quan các công trình kiến trúc lâu đời. Ipoh nổi tiếng với những ngôi chùa xây trong hang động. Chùa hang Kek Look Tong mà theo tiếng Malay tên ngôi chùa mang ý nghĩa “hang động vô cùng hạnh phúc”. Khi bước vào bên trong hang, bạn sẽ thấy những bức vách và trần của hang động là thạch nhũ. Qua hàng thế kỷ, chúng có tạo hình đa dạng mà bạn có thể thỏa sức tưởng tượng những hình ảnh của con chuột đang chúc mũi xuống, tê giác, con ngựa…
Cách đó 5 phút đi xe là chùa Sam Poh Tong, được thành lập từ năm 1912. Chùa thờ Phật của cộng đồng người Hoa tại Ipoh, tọa lạc bên trong ngọn đồi đá vôi. Ngày nay, ngôi chùa là điểm tham quan nổi tiếng và thu hút du khách.
Ngày 5 và 6: Thưởng trà, bánh nướng và ngắm hoa oải hương trên cao nguyên Cameron
Từ bến xe Aman Jaya (Ipoh), bạn đi xe buýt chừng 2 tiếng đến bến xe Tanah Rata trên cao nguyên Cameron (giá vé 22 RM - 110.000 đồng). Đây là khu nghỉ dưỡng lớn bậc nhất của Malaysia với những đồn điền trà rộng lớn, vườn dâu, hoa, rau, ong mật. Tọa lạc tại độ cao 1.500m so với mực nước biển, cao nguyên Cameron có khí hậu quanh năm mát mẻ. Có thể ví nơi đây là “Đà Lạt phiên bản Malaysia”.
Phong cảnh hùng vĩ ở cao nguyên Cameron
Cao nguyên được đặt theo tên của nhà thám hiểm người Anh William Cameron. Tiếp nối bước chân ông là nông dân Trung Hoa trồng trà, rau xanh… và thực dân Anh đi tìm vùng đất mát mẻ để tránh nóng. Có hai yếu tố tạo nên sự khác biệt ở cao nguyên Cameron so với các nơi khác của Malaysia là hoa quả ôn đới và biệt thự cổ kiểu Anh.
Dừng chân bên đồi trà Cameron Valley, bạn đi vào thung lũng tới quán trà Tea House. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa thưởng thức những cốc trà thơm nghi ngút khói, tận hưởng không khí mát lạnh của cao nguyên và phóng tầm mắt ngắm các đồi trà xanh rì.
Khí hậu trong lành và đất đai màu mỡ đã làm cho đồi trà ở cao nguyên phát triển tươi tốt. Những người nông dân cần cù, chăm tỉa lá và tạo hình cho các đồi trà gọn gàng và đẹp mắt.
Đồi trà đẹp và nổi tiếng nhất của cao nguyên Cameron là BOH Tea Sungai Palas, tọa lạc tại Brinchang và cách chợ Kea Farm khoảng 2 km. Để đến với nhà máy sản xuất trà BOH Tea tại Sungai Palas, bạn đi qua con đường hẹp uốn quanh đồi trà. BOH Tea là thương hiệu trà lớn nhất của Malaysia. Bạn đi vào nhà máy và xem các công đoạn chế biến trà, rồi qua xem khu bán các loại trà như trà đen, trà thảo dược, trà đào, trà chanh…
Tới trưa, bạn ngồi thưởng thức trà bạc hà, trà sữa cùng bánh nướng bên quán trà nằm chơi vơi trên đồi trà. Đây là nét văn hóa truyền thống Anh còn lưu giữ tại cao nguyên Cameron. Đồi trà Boh Tea có hai dãy hành lang ốp các khúc gỗ tròn cho du khách viết hay vẽ gì tùy thích. Hầu hết mọi người đều hào hứng viết các lời chào, tên của mình để lưu dấu chân nơi đồi trà xinh đẹp nơi cao nguyên, và tôi cũng không ngoại lệ.
Buổi chiều là thời gian lý tưởng cho bạn ghé tham quan vườn bướm và vườn hoa oải hương, điểm đến thú vị của Cameron. Tại vườn bướm, bạn có thể chơi đùa cùng các con bướm rực rỡ sắc màu, nhưng không được phép bắt chúng ra ngoài. Không cần sang châu Âu, bạn có thể tận mắt, sờ tận tay hoa oải hương và hít mùi thơm tại cao nguyên Cameron này.
Ngày 7
Buổi sáng, bạn đi xe từ cao nguyên Cameron về Kuala Lumpur, rồi ra sân bay KLIA2 bay chuyến tối về Việt Nam.
                                                                                                                                                                            Theo Zing.vn