Ở Freiburg, cứ 3 hoặc 4 phút có một chuyến xe điện qua bến đỗ.

Vị trí của thành phố Freiburg trên bản đồ nước Đức. 


Thành phố gần 900 năm tuổi ở Tây Nam nước Đức này đã hồi sinh mạnh mẽ từ đống tro tàn sau cuộc chiến tàn khốc. Khu trung tâm được xây dựng lại, những kiến trúc thời Trung cổ được phục hồi. Xe điện, xe đạp và người đi bộ là chủ nhân của đường phố. Mức độ tiếng ồn được hạ xuống rất thấp. Những gì được nghe nhiều nhất là chuông cảnh báo, tiếng trượt êm trên các đường ray của xe điện hay sự nhộn nhịp của 24.000 sinh viên trong thành phố đại học này.

Không khí tại Freiburg tinh khiết hơn ở những nơi khác với mức thải CO2 rất thấp. Theo số liệu chính thức, thành phố này đã giảm được 20% khí thải từ những năm 1990 và hướng tới con số 50% vào năm 2030.

Với điều kiện sống lý tưởng như vậy, Freiburg đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn các thành phố khác. Các tòa nhà, cơ sở kinh doanh, công nghiệp, trụ sở học thuật, thậm chí cả các nhà thờ và sân vận động đều được bao phủ bởi các tấm pin Mặt trời nhằm cung cấp điện năng tái tạo. Nhờ năng lượng Mặt trời, các nguồn năng lượng xanh khác và nhờ chính sách xây dựng hiệu quả, các toà nhà ở Freiburg chỉ tiêu tốn trung bình 65 kWh/năm, thấp hơn nhiều so với các nơi khác ở Đức và thế giới.

Để đạt được những thành tựu như vậy, thành phố đã xây dựng một hệ thống giao thông vô cùng thuận tiện. Khách du lịch có thể mua vé dùng trong 3 ngày với giá 26 Euro để sử dụng hệ thống giao thông công cộng ở Freiburg. Sở dĩ giá vé ở đây tương đối thấp so với các thành phố khác là nhờ trợ cấp xã hội, ưu đãi cho sinh viên và người già.Mạng lưới giao thông tuyệt vời

Hệ thống xe điện của thành phố sẽ đưa du khách đến hầu hết các điểm du lịch. Khi đường xe điện kết thúc, hành khách có thể tiếp tục hành trình của mình bằng xe buýt nối chuyến, cáp treo và xe đạp để tham quan những địa danh khác. Du khách có thể trải nghiệm những gì độc đáo nhất của Freiburg mà không cần đến xe riêng.

Do đó, trong trải nghiệm của mình, du khách rất khó tìm được ai đó phàn nàn về phương tiện giao thông công cộng được duy trì bởi nguồn năng lượng tái tạo ở Freiburg.Sự hữu hiệu của phương tiện giao thông công cộng đã khiến tỷ lệ người dùng xe hơi tại Freiburg đã giảm xuống còn 30%. Ngay cả trong số những người dùng ôtô, nhiều người chủ yếu sử dụng mạng chia sẻ xe tại 70 địa điểm trong thành phố.

Công trình của tương lai

Tại Freiburg, một trong những địa điểm đáng quan tâm nhất tại Freiburg là Tòa Thị chính mới. Phía trước tòa nhà và mái vòm của tòa nhà 5 tầng này được bao phủ bởi hàng nghìn tấm pin năng lượng Mặt trời, sản xuất điện đủ dùng và còn cung cấp cho cả mạng lưới điện của thành phố.

Bên cạnh đó, tòa thị chính này được xây dựng theo mô hình tòa nhà tự động, với hiệu suất cách nhiệt và hệ thống trao đổi không khí cao, giữ nhiệt độ không đổi trong suốt cả năm mà không cần hệ thống sưởi ấm hoặc làm mát, qua đó tiết kiệm tới 90% năng lượng. Dự kiến, tòa nhà sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay, với 850 nhân viên.

Bên cạnh Tòa Thị chính, Thư viện của Đại học Freiburg cũng được đánh giá là công trình xanh lớn và hiện đại nhất châu Âu. Theo Giám đốc Thư viện Antje Kellersohn, sau khi được cải tiến thành mô hình tòa nhà thụ động vào năm 2015, thư viện đã tiết kiệm hơn 2 triệu Euro/năm để đầu tư cho trang thiết bị phục vụ sinh viên. 

Cuối cùng, Freiburg cũng nổi tiếng với vùng ngoại ô sinh thái ở quận Vauban. Được xây dựng vào cuối những năm 90 trong một căn cứ quân sự của Pháp bỏ lại sau Thế chiến II, hiện khu vực này có 5.500 dân sinh sống trong hàng trăm “khối nhà thụ động” sử dụng năng lượng hiệu quả, với nguồn nước nóng và khí đốt được cung cấp bằng năng lượng xanh từ các nhà máy xung quanh. Freiburg cũng tự hào vì từ giữa những năm 1990, nơi đây đã xây dựng được sân vận động bóng đá dùng năng lượng Mặt trời đầu tiên trên thế giới.

Du khách tới đây khó có thể nhìn thấy xe ôtô của cư dân vì chúng được giữ trong 4 bãi đỗ xe được phân bố đều trong quận. Thêm vào đó, chỉ có một ít không gian trên đường dành cho xe khách đậu.

Điều quan trọng là cư dân của Vauban tỏ ra rất hạnh phúc vì có thể sống trong bầu không khí trong sạch, yên tĩnh và không tốn tiền điện.

Nhà ở xã hội xanh

Freiburg không chỉ là một thành phố sinh thái mà còn có tiêu chí cộng đồng xã hội cao.

Rời khỏi bến xe điện, khách du lịch có thể đi dạo quanh khu phố Weingarten-West, nơi gia đình nghèo, người di cư và tị nạn sinh sống trong những mô hình tòa nhà thụ động đầu tiên của Đức và trên thế giới. 

Bà Trandin Konstanze, một trong những cư dân sống ở đấy từ năm 1990, đã mời chúng tôi đến căn hộ của mình trên tầng 9. Ngay khi vào nhà, bà Trandin chỉ cho chúng tôi thấy tấm lưới thông hơi trên đỉnh bức tường và nút điều chỉnh cường độ không khí đi vào. Thông qua quạt và hệ thống thông gió, tòa nhà thụ động này giữ được nhiệt độ không đổi bên trong các căn hộ mà không cần đến sưởi ấm hoặc điều hòa, qua đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Hiện tại, Freiburg đang có kế hoạch cải tạo 3 khu nhà ở xã hội khác với công nghệ xanh mới nhất và dự kiến sẽ bổ sung thêm trong tương lai.

Bugginger Strasse 50 là một tháp nhà ở xã hội, được xây dựng với công nghệ xanh

Kinh nghiệm của Freiburg chứng tỏ những cam kết về sinh thái bền vững là có lợi. Ông Bernd Dallmann, người đứng đầu cơ quan xúc tiến kinh doanh của thành phố khẳng định: “Kinh tế sinh thái đã tạo ra nhiều lợi nhuận đối với chúng tôi vì tiết kiệm tới 55% chi phí năng lượng”. Cho đến năm 2050, Chính phủ dự kiến sẽ đầu tư 500 tỷ Euro vào “cuộc cách mạng năng lượng xanh”. Với kinh nghiệm phong phú và khoản trợ cấp hào phóng, Freiburg hứa hẹn sẽ trở thành địa điểm hấp dẫn và đầy hứa hẹn trong lĩnh vực công nghệ xanh trên toàn thế giới.

Kinh tế sinh thái tạo ra nhiều lợi nhuận

Đặc biệt hơn, thành phố này là có trụ sở của 2.000 công ty với 12.000 nhân viên nghiên cứu trong lĩnh vực này, đồng thời là có cơ quan “đầu não” của Viện nghiên cứu Năng lượng Mặt trời Fraunhofer ISE lớn nhất châu Âu. Dự kiến trong thời gian tới, thị trường năng lượng tái tạo và cải tạo cơ sở hạ tầng xanh bền vững sẽ đạt đến 15 tỷ Euro.

Theo Thế giới và Việt Nam