Một góc phố Jonker Walk với tiệm ăn của người Trung Quốc

Malacca là thành phố cổ nhất của đất nước Malaysia. Vì Malacca có diện tích không quá lớn nên nếu chỉ có một ngày ở đây, bạn vẫn có thể trải nghiệm cuộc sống của thành phố này bằng các hoạt động như tản bộ ở khu phố Tàu - Jonker walk, thăm một trong những bảo tàng có kiến trúc độc đáo, dạo một vòng quanh quảng trường Đỏ và đi dọc sông Malacca. 

Tản bộ ở Jonker Walk

Jonker là khu phố Tàu của Malacca. Đây là con phố nổi tiếng nhất ở phía đông thành phố. Khách du lịch tới Malacca ai cũng ghé qua con phố này đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Vào mỗi tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật khu phố này cấm xe cộ qua lại và do đó, nơi đây trở thành khu chợ đêm cho khách du lịch thỏa sức mua sắm.

Ban ngày trên phố là các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh đồ cổ, hàng hóa xưa cũ được trang trí và tô điểm bằng những họa tiết Trung Hoa điển hình như linh vật, đèn lồng.

Đối với thành phố cổ như Malacca, đi bộ là sự lựa chọn hợp lý và tuyệt vời. Vì phố cổ có rất nhiều ngóc ngách đẹp để bạn khám phá. Tản bộ ở phố Jonker Walk, cảm nhận không khí yên bình với những ngôi nhà mang kiến trúc cổ kính sẽ khiến bạn thêm yêu thành phố này.  

Phố cổ có nhiều ngóc ngách đẹp nên đi bộ là lựa chọn hợp lý

Thăm bảo tàng Hàng hải

Malacca còn được mệnh danh là thành phố bảo tàng với những cái tên như bảo tàng sắc đẹp, bảo tàng tem, bảo tàng tưởng niệm độc lập, bảo tàng các hiện vật cổ của thành phố, bảo tàng hàng hải tựa như con thuyền khổng lồ, bảo tàng di sản Baba and Nyonya nơi lưu trữ tư liệu về lịch sử của các nhóm dân tộc ở Malaysia...

Bảo tàng Hàng hải với mô hình con tàu Flors De La Mar

Đếm sơ đã có gần 10 bảo tàng ở thành phố nhỏ xinh này. Vì thế bỏ chút thời gian ghé qua một hay hai bảo tàng sẽ giúp bạn hiểu hơn về lịch sử Malacca.

Trong số đó, bảo tàng Hàng hải có kiến trúc thuộc tốp độc đáo nhất ở Malacca. Bảo tàng này được xây với mô hình con tàu Flors De La Mar của Bồ Đào Nha bị đắm ngoài khơi Malacca khi xưa. Tọa lạc ở rìa sông Malacca, nơi đây trưng bày những hiện vật liên quan đến lịch sử hàng hải của thành phố ven biển này.

Một hiện vật được trưng bày phía trong bảo tàng

Dạo một vòng quảng trường Đỏ

Quảng trường Đỏ nổi bật ngay trung tâm phố cổ với gam đỏ bắt mắt của toàn bộ kiến trúc. Đây là nơi tập trung rất nhiều kiến trúc cổ nổi tiếng như toà thị chính Stadthuys, nhà thờ St Peter's, tháp Đồng hồ, vòi phun nước cột đá kiểu Anh tưởng niệm nữ hoàng Victoria, cối xay gió Hà Lan...

Quảng trường Đỏ nhìn từ phía phố Jonker

Nhà thờ Christ được xây dựng vào thế kỷ 18 sau khi Hà Lan chiếm Malacca từ người Bồ Đào Nha, là một trong những biểu tượng của thời kỳ này. Ban đầu, nhà thờ có màu trắng nhưng đến năm 1900, nó được sơn lại màu đỏ như hầu hết các công trình khác.

Cối xay gió tại quảng trường Đỏ

Phía trước quảng trường, có rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí như tượng người, vẽ tranh, chơi nhạc đường phố. Bỏ một vài Ringit và chụp ảnh với tượng người sẽ cho bạn kỉ niệm khó quên.

Tượng người phía trước quảng trường

Ngắm biển Malacca từ pháo đài A' Famosa

Pháo đài A' Famosa được người Bồ Đào Nha xây dựng vào đầu những năm 1500 trên một đỉnh đồi ven biển nhằm bảo vệ thành phố. Pháo đài là biểu tượng của Malacca và là một trong những công trình kiến trúc châu Âu lâu đời nhất còn sót lại tại châu Á.

Hiện nay A’Famosa chỉ còn di tích tường thành còn sót lại. Nếu không cảm thấy thú vị với tháp canh đổ nát, những khẩu pháo thần công cổ xưa hay bức tường thành loang lổ, bạn chỉ cần đến nơi đây, phóng tầm mắt ra xa để ngắm biển xanh thẳm và thành phố Malacca yên bình.

Biển và thành phố Malacca nhìn từ trên pháo đài A' Famosa

Một nghệ sĩ hát rong tại pháo đài

Đi dọc sông Malacca

Dòng sông Malacca chia thành phố làm hai bờ đông tây. Dọc ven bờ là những quán cà phê trữ tình và lãng mạn.

Dòng sông Malacca êm đềm chia thành phố làm hai bờ đông tây

Nếu có đủ thời gian hãy ngồi nhâm nhi một tách cà phê thơm nồng ngắm nhìn người qua lại, tận hưởng không khí của một thành phố cổ kính. Nếu không, bạn chỉ cần đi dọc sông Malacca êm đềm trên con đường gạch lát đỏ cũ kĩ, ngắm những ngôi nhà nhỏ xinh, những bức bích hoạ độc đáo trên tường, bên những hàng cây, những bông hoa khoe sắc hai bên bờ sông, khung cảnh trở nên thơ mộng và lãng mạn hơn bao giờ hết./.

Theo vov