Dao lam, bột đông máu thường được sử dụng trong thủ thuật FGM tại Somalia. 

Aasiyo Abdi Warsame và chị gái Khadijo bị một bà lang cắt âm hộ (FGM) tại ngôi làng hẻo lánh Arawada, bang Puntland hôm 11/9. Aden Mohamed - giám đốc tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ có tên Trung tâm Giáo dục vì Tiến bộ và Hòa bình Galkayo cho biết hai em bị xuất huyết liên tục 24 giờ sau thủ thuật và chết trên đường được mẹ đưa đi cấp cứu, theo CNN.

"Thật bất hạnh là hai cô bé không bao giờ kịp tới bệnh viện", Mohamed nói.

Hai tháng trước, chính quyền Somalia cam kết sẽ truy tố tới cùng vụ một bé gái 10 tuổi chết vì FGM - loại phẫu thuật hợp pháp tại đất nước châu Phi này. Deeqa Dahir Nuur chết do biến chứng hôm 17/7.

Bản thân Aden Mohamed cũng là nạn nhân. Bà cáo buộc trẻ em gái ở Somalia tiếp tục phải chịu đựng hủ tục này bởi thái độ ngần ngừ của chính phủ trong việc cấm thực hiện FGM.

"Lại một câu chuyện đáng buồn nữa xảy ra, thổi tung đám bụi đã lắng xuống trong vụ Deeqa. Dường như chính quyền vẫn miễn cưỡng trong việc thảo luận thông qua luật cấm FGM", bà nhận định.

98% phụ nữ Somalia trong độ tuổi 15 đến 49 đều trải qua FGM. Đây là tỷ lệ cao nhất thế giới, theo thống kê của Liên Hợp Quốc. Báo cáo cho hay khoảng 200 triệu trẻ gái và phụ nữ trên toàn thế giới là nạn nhân của hủ tục này.

FGM là thủ thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ phần bên ngoài của cơ quan sinh dục nữ với mong muốn kìm hãm ham muốn tình dục của phụ nữ. Đa số các ca do những bà đỡ không được đào tạo chuyên môn về y tế thực hiện, sử dụng công cụ thô sơ như dao, mảnh kính hoặc lưỡi lam. Nó gây nhiều biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết, nhiễm trùng, vô sinh, cũng như các biến chứng khi sinh đẻ.

Theo VNExpress