Hơn 30 năm định cư ở Úc, ông Trần Hùng, sống ở ngoại ô Sydney, luôn giữ truyền thống đón tết như ở quê hương. Cứ mỗi dịp tết đến, ông Hùng (65 tuổi), chủ một nhà hàng ở thành phố Sydney, lại gọi điện cho các con trở về nhà chuẩn bị đón tết.
Cả gia đình dọn dẹp nhà cửa, ra khu chợ Việt mua sắm nhiều thứ từ bánh mứt, bánh tét cho đến trái cây và dưa hấu để thờ cúng ông bà. Bên trong căn nhà ở ngoại ô Sydney, ông Hùng bày trí bàn thờ tổ tiên theo truyền thống Việt Nam.
“Tết là thời khắc quan trọng để tưởng nhớ ông bà tổ tiên. Một truyền thống quan trọng mà tôi luôn giữ gìn trong gia đình. Có năm tôi về Việt Nam để tảo mộ”, ông Hùng cho biết.
Gia đình cô Nguyễn Xuân Linh (góc trái) bên mâm ngũ quả ở thành phố Melbourne

Tuy nhiên, năm nay do con cái bận rộn học hành và làm việc nên gia đình ông đón tết ở Úc. “Tôi hơi buồn vì không thể về nước để tôn tạo mồ mả ông bà nhưng đã gọi điện thoại về căn dặn người thân phải làm thay tôi thật chu đáo”, ông Hùng nói.
Vào đêm giao thừa, ông Hùng mời gia đình bên vợ gần đó và cả hàng xóm, những người bạn Úc bản xứ đến nhà đón giao thừa. 

Đi chùa thắp nhang, dạo đường hoa

Năm nay, cộng đồng gốc Việt ở Úc có điều kiện tổ chức lễ hội mừng năm mới đa dạng và nhiều người có thể dễ dàng tham gia do Tết âm lịch rơi vào dịp cuối tuần.
“Mọi người có thể đến tham dự lễ hội, đường hoa, chợ tết với nhiều món ăn Việt ở khu Springvale, có cả bắn pháo hoa tại khu Crown Casino và chương trình biểu diễn ca nhạc mừng xuân. Nhiều gia đình mặc áo dài truyền thống đến chụp ảnh tại những khu vực có trang trí hoa mai, hoa đào”, cô Nguyễn Xuân Linh, một trưởng phòng marketing sống ở thành phố Melbourne, cho biết.
Đêm giao thừa, sau khi xem pháo hoa, nhiều người gốc Việt rủ nhau đi chùa thắp nhang cầu an cho năm mới ở Melbourne.
Ông đồ viết thư pháp tại đường hoa xuân ở thành phố Sydney

“Sau đêm giao thừa, đa số mọi người ở Úc ăn tết, sum họp gia đình và dùng bữa cơm đầm ấm chỉ trong mùng 1 Tết rồi hôm sau quay trở lại làm việc như bình thường. Một số bạn bè của tôi thì chọn trở về Việt Nam thăm gia đình”, cô Linh cho biết.
Dù đang phải đối mặt bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng xuất phát từ thảm họa cháy rừng lan rộng khắp nước Úc, nhưng người gốc Việt nỗ lực vượt qua khó khăn, hướng đến năm mới an khang thịnh vượng.
Các chậu hoa mai, hoa đào giả được bày bán tại đường hoa xuân ở khu người Việt Bankstown, thành phố Sydney, Úc

“Chúng tôi kỳ vọng bầu không khí trong lành, bớt ô nhiễm vào những ngày Tết Nguyên đán và lực lượng cứu hỏa sớm kiểm soát, dập tắt những đám cháy rừng”, cô Nguyễn Duy Hiên, làm việc tại một trường mầm non ở thành phố Sydney, cho biết.
Tập thể đồng nghiệp người Việt của ông David Nguyen mặc áo dài đón tết tại công ty ở thành phố Garden Grove (California)

Theo cô Hiên, không khí tết thật sự sum vầy khi cộng đồng người Việt cùng nhau gói bánh chưng và bánh tét. Cô giáo này cho biết một ngôi trường dạy tiếng Việt ở Sydney hằng năm đều tổ chức hoạt động mừng tết cổ truyền và dạy cho trẻ em độ tuổi 5 - 8 cách gói bánh tét, bánh chưng.
Theo Thanhnien.vn