Quốc gia có chất lượng giáo dục tốt nhất

Việt Nam đang là quốc gia xếp thứ 3 về số lượng sinh viên du học tại đất nước Bắc Âu này. Hiện có trên 500 sinh viên Việt Nam đang du học tại Phần Lan với hai chuyên ngành chủ yếu là công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh.

Từ năm 2004 đến nay, Phần Lan luôn đứng đầu trong danh sách các quốc gia có chất lượng giáo dục tốt nhất thế giới do Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế - OECD bình chọn thông qua Chương trình Đánh giá Sinh viên Quốc tế - PISA được thực hiện 3 năm 1 lần.

Cụ thể, năm 2004 và 2007, Phần Lan đứng ở vị trí dẫn đầu cùng với Canada, Hàn Quốc và Hà Lan... Phần Lan đã thành công trong việc xây dựng hệ thống giáo dục dựa trên nền tảng là sự bình đẳng về giáo dục giữa mọi tầng lớp, xây dựng trong ý thức cộng đồng về nghề giáo là nghề cao quý nhất, đòi hỏi giáo viên nỗ lực hết mình và có chế độ đãi ngộ rất tốt.

Theo Bảng xếp hạng ARWU (Academic Ranking of World Universities), năm 2017, đại diện của Phần Lan góp mặt trong top 500 các trường đại học (ĐH) tốt nhất trên thế giới, có ĐH Helsinki, ĐH Đông Phần Lan, ĐH Aalto, ĐH Oulu và ĐH Turku. Còn theo Bảng xếp hạng năm 2018 về Trình độ Đổi mới Sáng tạo của các nước châu Âu, Phần Lan được xếp là nền kinh tế sáng tạo thứ ba ở châu lục này. Đồng thời, thủ đô Helsinki của Phần Lan từ lâu cũng đã được xem là trung tâm khởi nghiệp của châu Âu.

Cơ hội đầu tư và khởi nghiệp cho startup

Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ thu hút đầu tư, tăng trưởng đạt mức 4% (2017). Phần Lan là quốc gia mang đến nhiều cơ hội khởi nghiệp cho các startup nước ngoài. Trong đó, đầu tư định cư là chương trình thu hút nguồn vốn nước ngoài, được Chính phủ khuyến khích.

Hiện đang là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư Việt Nam, thông qua chương trình visa dành cho doanh nhân để cả gia đình cùng được sinh sống tại quốc gia hạnh phúc nhất thế giới (theo bảng xếp hạng của Liên Hiệp Quốc năm 2018). Chương trình đầu tư định cư  Phần Lan có nhiều lợi ích như sở hữu quốc tịch châu Âu (miễn thị thực đến 161 quốc gia), vợ/chồng đi theo cũng được làm việc hợp pháp tại châu Âu, sở hữu bất động sản chỉ cần đóng thuế một lần và không có thuế hằng năm, con cái được hưởng nền giáo dục tiên tiến (miễn phí hoàn toàn) và có cơ hội theo học bất kỳ trường ĐH nào trong khối châu Âu, trẻ em được đảm bảo phát triển toàn diện về mọi mặt, giáo dục ĐH đảm bảo chất lượng cao và có giá trị toàn cầu, được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao,... cùng nhiều phúc lợi xã hội dành cho người cao tuổi.

Đặc biệt, yêu cầu vốn thấp, chỉ bằng 1/10 EB-5 của Mỹ và được tự quản lý vốn đầu tư. Tổng thời gian xét duyệt hồ sơ ngắn hơn một nửa so với chương trình lao động định cư EW (EB3) của Mỹ.



Theo Doanh nhân Sài Gòn