Cái tên Zaanse Schans xuất phát từ chữ "Zaanse" đại diện cho sông Zaan, còn "Schans" có nghĩa là đồn nhỏ. Vào thế kỷ 17, Zaanse Schans được coi như một đồn nhỏ để phục vụ cho chiến tranh. Ngày nay, nơi đây là địa điểm thuận lợi nhất để khách du lịch có thể ngắm nhìn các cối xay gió. Địa điểm này chỉ cách thủ đô Hà Lan 15 phút đi tàu. 
Vào thời hoàng kim của nền công nghiệp ở Hà Lan, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh 600 cối xay gió làm việc cùng lúc. Cối xay gió ở Zaanse Schans đóng vai trò rất quan trọng ở Hà Lan. Hầu hết chúng được sử dụng để bơm nước vào phần đất trong đê, việc này nhằm sử dụng cho mục đích nông nghiệp. Nguyên nhân chính là phía tây của Hà Lan chủ yếu là đất khai hoang từ biển, cần có các cối xay gió để mang nước phục vụ cho nông nghiệp. Các nhà máy tại Zaanse Schans còn được sử dụng để sản xuất sơn, gia vị nghiền, chocolate và giày

Bên cạnh những chiếc cối xay gió nhiều màu sắc, tại Zaanse Schans còn có nhiều địa điểm thu hút khách khác như xưởng giày gỗ clog, trang trại pho mát Catharina Hoeve để tìm hiểu về cách sản xuất hàng trăm loại pho mát ở Hà Lan.

Bạn có thể ghé thăm Zaanse Gedaan Cacaolab để được tự tay làm nên những viên chocolate nhỏ hoặc các thức uống từ chocolate. Nhiều khách du lịch thường nói rằng không khí nơi đây dính đầy bụi chocolate, chỉ cần hít thở thôi là đã cảm nhận được hết vị ngọt của socola. Do đó, nơi đây được nhiều tín đồ chocolate lựa chọn đầu tiên khi đến du lịch Hà Lan.


Ngoài ra, thị trấn còn có các bảo tàng như Albert Heijn (ảnh), bảo tàng Bakery Museum de Gecroonde Duyvekater... để tìm hiểu thêm về văn hóa nơi đây.

Bạn có thể di chuyển đến Zaanse bằng các cách sau:

Bằng xe buýt: Đi xe buýt Rnet 391 từ ga Trung tâm khởi hành cứ sau 15 phút và mất khoảng 40 phút để đến Zaanse Schans.

Bằng tàu hỏa: Sau khi đi tàu từ ga Trung tâm Amsterdam đến Zaandijk - Zaanse Schans (17 phút), bạn sẽ đi thêm 15 phút để đến Zaanse Schans.


Theo VNExpress