Khách nước ngoài lần đầu đến Nhật có thể mặc định người dân xứ sở mặt trời mọc đeo khẩu trang vì họ bị ốm, nhưng thực ra nguyên nhân phổ biến nhất là dị ứng

Mark Frauenfelder là một nhà văn tự do người Mỹ sáng lập nên trang blog Boing Boing. Anh đã tới Nhật Bản sáu lần. Điều ấn tượng với Mark trong lần đầu đến xứ sở hoa anh đào là những người đeo khẩu trang y tế che kín mặt mũi trên đường. Một số người Nhật lý giải với Mark rằng họ bị cảm lạnh và không muốn lây bệnh cho người khác.

Vào những chuyến đi Nhật tiếp theo, blogger Mỹ này thấy ngày càng nhiều người đeo khẩu trang. Thậm chí trong lần gần nhất, anh thấy những chiếc khẩu trang y tế hiện diện khắp nơi. "Mỗi khi tôi đi bộ trên phố, bước vào một cửa hàng, ngồi tàu điện ngầm, dạo chơi trên đồi, một người đeo khẩu trang sẽ lọt vào tầm mắt", Mark chia sẻ.


Lượng khẩu trang bán ra tăng vọt vào mùa cúm. Tại những thành phố đông đúc nơi người dân dành hàng giờ trong những không gian chật chội như ga tàu điện ngầm, khẩu trang sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ lây lan bệnh đường hô hấp.Culture Trip
 đánh giá sản xuất khẩu trang y tế đã nhanh chóng trở thành một ngành công nghiệp triệu đô tại Nhật Bản. Khẩu trang dùng một lần xuất hiện trên thị trường Nhật Bản vào năm 2003. Không sử dụng chất liệu từ vải truyền thống, khẩu trang thế hệ mới rẻ và tiện dụng hơn. Chất liệu không dệt được các công ty quảng cáo là có tác dụng tạo một lớp chắn phấn hoa và những yếu tố gây dị ứng khác, ngăn lây nhiễm cảm cúm.

Khi khẩu trang trở thành thứ quen thuộc trên đường phố Nhật Bản, người dân bắt đầu dùng chúng vì nhiều lý do khác. Những hình thù dễ thương hay hình thương hiệu cao cấp in trên khẩu trang biến nó thành một phụ kiện thời trang.

Khách Tây ấn tượng với những mẫu khẩu trang dễ thương in hình mèo, chó shiba, gấu, thỏ... bán tại Tokyo. 

Một số người lại dùng khẩu trang như một lớp bảo vệ, giúp họ ẩn đi giữa đám đông và không phải giao tiếp với ai. Nhờ đó, họ không chỉ tạo khoảng cách với người xung quanh, mà còn có thể thoải mái bộc lộ cảm xúc như mỉm cười hay nhăn nhó mà không ai trông thấy. Song đây chỉ là những trường hợp thiểu số, người Nhật vẫn sử dụng khẩu trang vì lý do sức khỏe.Người Nhật cũng đeo khẩu trang để giữ ấm khuôn mặt vào những tháng lạnh. Và dù vào mùa đông hay hè, khẩu trang có thể biến thành vật hữu dụng giúp người Nhật che đi gương mặt mộc nhợt nhạt.

Theo VNExpress