Ở New York 5 năm, Jen Glatz - sáng lập viên một công ty truyền thông, nhận ra mình đã trải qua cuộc sống nhàm chán: dành một phần ba số tiền hàng tháng để thuê nhà, đi dạo trên một con phố mỗi ngày, đến những quán ăn và tiệm mua sắm quen thuộc. Cô thấy đã đến lúc đóng đồ lại, xách vali và lên đường đến những nơi mới hơn.

Cô bán đi 90% những thứ không dùng đến và hành lý cuối cùng chỉ còn 2 vali. Ảnh: Insider

Thay vì chọn một chỗ cố định, cô gái quyết định mỗi tháng sẽ mạo hiểm đến ở một thành phố mới trên khắp nước Mỹ. Cô di chuyển liên tục đến Austin, Denver, Portland, Chicago, Los Angeles...

Trong những tháng di chuyển không ngừng đó, Jen rút ra năm bài học đáng giá cho cuộc sống của mình. Bài học đầu tiên chính là bạn sẽ không cần một tủ quần áo khổng lồ. Trước đây, Jen cũng giống như nhiều cô gái trẻ khác, yêu thời trang và cuồng mua sắm. Cô có nhiều thứ chỉ mặc một lần mỗi năm, và sau đó lại bỏ quên trong tủ.

Nhưng hiện tại, đồ đạc chỉ gói gọn trong hai chiếc vali, Jen tự sáng tạo ra nhiều kiểu trang phục mới. Cô có thể biến một bộ đồ trông bình thường thành lạ mắt. Giờ đây, trang phục của cô khi đi du lịch chỉ đơn giản là quần legging đen, áo blazer (áo vest cách điệu), áo hai dây, áo phông, quần jeans, giầy bệt...

Bài học thứ hai chính là bạn có thể chịu đựng nhiều hơn bạn tưởng. Trong nhiều năm, Jen chỉ sống trong căn hộ ở New York. Nhưng khi đến thành phố mới, cô ở trong căn hộ thuê trên Airbnb hay các ứng dụng khác. Những căn nhà hiếm khi giống như quảng cáo, và chúng thường đem lại cho cô những bất ngờ như nhà có bọ, phòng tắm quá nhỏ, nấm mốc, nơi ở có mùi... Lúc đầu, Jen rất nhớ nhà, nhớ chiếc giường thoải mái của mình. Nhưng rồi cô dần quen với việc sống trong điều kiện không tiện nghi và học cách xử lý mọi chuyện. Một phần, Jen chịu đựng được vì cô chỉ cần đếm ngược thời gian cho đến ngày rời đi.

Đi bộ là phương tiện di chuyển tốt nhất cũng là điều thú vị Jen tự rút ra. Cô thỉnh thoảng đạp xe nhưng phần lớn thời gian là đi bộ. Điều này giúp cô ngắm nhìn thành phố mới, tình cờ tìm được các nhà hàng thú vị và các sự kiện hấp dẫn. "Tôi có thể đã bỏ lỡ chúng nếu ngồi ô tô", Jen nói.

Việc di chuyển liên tục khiến Jen có thể kết bạn mọi lúc mọi nơi. Ban đầu, khi nghĩ rằng mình sẽ sống ở mỗi thành phố 30 ngày, cô lo lắng sẽ cô đơn vì không có bạn bè. Để tránh tình huống này, cô cố gắng tham gia vào một sự kiện ở địa phương mỗi tuần một lần. Kết quả là cô có bạn ở hầu hết các thành phố đã đi qua. Mọi người không chỉ đi ăn uống, đi chơi cùng nhau mà còn giữ liên lạc sau đó.

Tại các sự kiện cô tham gia, Jen đều cố gắng bắt chuyện với ít nhất 5 người mới. Ảnh: Insider

Bài học cuối cùng rút ra, chính là cô đã tiết kiệm được nhiều tiền hơn mình nghĩ. Việc đi du lịch với hai chiếc vali khiến cô không thể mua thêm những thứ mình không cần. Do vậy, cô hiếm khi mua quần áo mới. Điều này giúp cô tiết kiệm ít nhất 100 USD một tháng. Cô cũng tốn ít tiền cho việc thuê nhà hơn, vì nhiều thành phố có giá thuê thấp hơn New York.

Phần tốn kém nhất khi sống ở một thành phố mới chính là ăn uống. Jen đặt ra mục tiêu chỉ ăn hàng một lần mỗi ngày, và cô sẽ mang thức ăn thừa về cho bữa trưa hôm sau. Tôi cũng đặt định mức cho các bữa ăn của mình, để không bị lún sâu vào việc tiêu tiền không kiểm soát.

Theo vnexpress