Đối với những địa điểm công cộng như trường học, bệnh viện, tòa nhà trong thành phố,
thuốc lá sẽ bị cấm hoàn toàn



Theo Luật được thông qua ngày 18/7, những người hút thuốc nơi công cộng ở Nhật sẽ bị phạt tới 300.000 yên (khoảng 2.650 USD). Ở các nhà hàng, quán bar, thực khách sẽ không được phép hút thuốc ở phòng chung. Họ sẽ phải hút trong một phòng riêng, thông thoáng và căn phòng này sẽ không được phép uống rượu hay ăn uống. Chủ cơ sở sẽ bị phạt đến 500.000 yên (khoảng 4.500 USD) nếu để người khác hút thuốc ở nơi bị cấm.

Quy định mới khiến các nhà hàng nhỏ lo lắng. Một số chủ sở hữu của izakaya (quán rượu nhỏ kiểu Nhật) cho biết lệnh cấm này sẽ khiến việc kinh doanh của họ gặp khó khăn và ít khách hơn. Bởi phần lớn những người đến quán của họ đều hút thuốc.

Về vấn đề này, chính phủ Nhật Bản cho biết, đối với các cửa hàng có số vốn ít hơn 50 triệu yên (khoảng 450.000 USD) hoặc diện tích nhỏ hơn 100 m2, khách tới sẽ được phép hút thuốc tại phòng chung. Tuy nhiên, người chủ phải ghi biển hiệu cảnh báo ở bên ngoài để khách có thể biết và quyết định sẽ vào bên trong hay không. Những người dưới 20 tuổi sẽ không được vào các cửa hàng này.

Ngoài ra, các quán mới mở sau khi luật được ban hành, dù số vốn và diện tích là bao nhiêu, cũng sẽ bắt buộc phải có phòng hút thuốc riêng. Nếu không, họ không được phép cho khách hút.

Luật mới này sẽ có hiệu lực vào tháng 4/2020, trước khi Olympic và Paralympic diễn ra vào tháng 7. 

Theo VNExpress