Nếu ở nước ngoài, việc đúng giờ là điều hiển nhiên, thì tại Việt Nam điểm này có đôi chút khác biệt. Snezhana nhận ra rằng, khi ai đó nói với cô sẽ làm gì đó "trong 5 phút nữa", hoặc "ngày mai", thì điều đó có thể đồng nghĩa với việc lời hứa sẽ bị trì hoãn vô thời hạn. 

Snezhana là du khách Nga, đã trải qua nhiều cú sốc văn hóa, những điều thú vị khi tới Việt Nam. Dưới đây là một số điều mà cô đã rút ra sau thời gian dài sinh sống tại đây, theo Bright Side.

Nữ du khách Nga nhận ra rằng dường như người Việt Nam rất ít khi từ chối. Trong bất kỳ vấn đề gì, họ đều trả lời "Có". Đôi khi, câu trả lời của người dân bản địa, Có là Có, nhưng cũng có thể là Không.

Lần đầu tiếp xúc với người dân địa phương, Snezhana từng hoa mắt chóng mặt khi bất kỳ người nào cô gặp cũng mang họ Nguyễn. Sau đó, cô nhận ra rằng, Nguyễn là họ phổ biến nhất Việt Nam, khi có tới 40% dân số mang họ này. Sau đó là họ Trần.

Ở Nga hay các quốc gia phương Tây khác, không gian riêng tư là điều được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, điều này không hề tồn tại ở Việt Nam. Snezhana nhận ra rằng, mọi người thường thích ngồi cạnh người khác trên các phương tiện giao thông công cộng. Họ thường không bao giờ thích đơn độc ở một hàng ghế trống


Trong các tòa nhà chung cư, phần lớn người dân thường thích mở cửa. Nếu nhà nào đó đóng cửa im ỉm cả ngày, hàng xóm có thể lo lắng và hỏi thăm. Trong các căn nhà dưới mặt đất, rèm cửa dường như chỉ treo... cho có, ít khi được kéo xuống. Người dân Việt Nam thích mở rộng cửa, kéo rèm để đón ánh nắng vào nhà, thay vì tối ngày đóng kín mít.

Snezhana cũng nhận ra người dân chưa có thói quen xếp hàng. Nhiều người vẫn thích lấn hàng, xô đẩy để xong việc của mình trước.

Tuổi tác và lương hàng tháng là những đề tài mà người Việt thường xuyên quan tâm. Đây là điều hoàn toàn bình tường và không bị coi là bất lịch sự như tại các nước phương Tây. Sau một thời gian, nữ du khách hiểu rằng người dân tin rằng những câu hỏi như vậy thể hiện sự quan tâm với người đối diện.

Khách nước ngoài thường thoải mái tận hưởng ánh mặt trời khi tới Việt Nam,
nhưng người dân bản địa thì luôn che chắn kín mít. 

Giống nhiều nước ở châu Á, người Việt Nam thích sở hữu làn da trắng, thay vì làn da nâu, rám nắng giống người phương Tây. Do đó, Snezhana từng thấy ngạc nhiên khi thấy phụ nữ Việt Nam tìm đủ mọi cách như đội mũ, áo chống nắng, đeo găng tay khi ra ngoài đường.

Ẩm thực Việt Nam cũng khiến cho những du khách phương Tây như Snezhana ấn tượng. Với Snezhana, ly cà phê sữa của người Việt là một trong những thức uống khiến cô thích thú.

Snezhana cũng thấy lạ lẫm khi thực khách tại Việt Nam thường có thói quen vứt ngay khăn giấy vừa dùng xuống dưới gầm bàn, dù bên cạnh có sọt rác. Và cô không khỏi bối rối khi phát hiện ra đàn ông Việt Nam có thể tiểu tiện ở mọi nơi trên đường phố.

Tuy có nhiều điều gây sốc, nhưng Việt Nam trong tâm trí Snezhana luôn là một đất nước xinh đẹp. Đây là điểm hẹn tuyệt vời cho các kỳ nghỉ, với các khách sạn tiện nghi, điểm tham quan độc đáo, ẩm thực địa phương phong phú. Đối với Snezhana, những cú sốc văn hóa là một trong những điều khiến dải đất hình chữ S trở nên thật quyến rũ trong mắt khách Tây.

Theo VNExpress