Ảnh minh họa

Vụ việc 3 học sinh lớp 9 ở Hà Tĩnh bị thương (có 1 em bị nát tay) do pin laptop nổ khi các em vừa sạc vừa sử dụng khiến nhiều người dùng lo lắng. 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực, hiện tượng nổ pin, dù không phải là hiếm, nhưng chưa bao giờ ghi nhận tình huống nào có hậu quả nghiêm trọng như vậy.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, anh Ngọc Ngân - người điều hành chuỗi cửa hàng sửa chữa Viện di động, cho biết hiện tượng nổ pin của laptop có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, "nhưng theo ghi nhận tại Viện di động thì đa phần những máy điện thoại hay laptop mang đến thay pin đều có hiện tượng pin đã phù to. 

Hiện tượng này là dễ dẫn đến pin bị nổ nhất. Khi gặp điều kiện đang sạc có vật nhọn vô tình tác động vào là sẽ dẫn đến hiện tượng nổ ngay".

Anh Ngân cũng cho biết hiện nay có rất nhiều laptop hay điện thoại di động đã có tuổi thọ trên 4, 5 năm nhưng vẫn được nhiều người dùng mua và sử dụng lại, theo điều kiện về tài chính của mình. 

Tuy nhiên, các hãng sản xuất đều khuyến cáo về tuổi thọ pin theo số lần sạc và cũng một phần theo thời gian tầm 2 năm là các hãng không còn chịu trách nhiệm về pin nữa. 

"Vì thế khi sử dụng nếu thấy pin có dấu hiệu pin phù, pin bị rách lủng trầy thì nên mang đến các cơ sở uy tín để được thay thế", anh Ngân cho biết.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cũng cảnh báo về tình trạng pin và cả cục sạc pin trôi nổi trên thị trường hiện tại vô số kể. Vì giá thành nên nhiều người dùng đã chọn những loại linh phụ kiện không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá rẻ để sử dụng. 

Đây là một trong những nguyên nhân nguy hiểm dẫn đến hiện tượng nổ pin khi nguồn điện từ sạc vào không phù hợp với nguồn của pin.

Ngoài ra, thói quen vừa sạc pin vừa sử dụng laptop của nhiều người dùng cũng tiềm ẩn không ít nguy hiểm, dù công nghệ pin của nhiều laptop hiện tại cho phép điều đó. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đó là khi bạn chắc chắn mua laptop mới, chính hãng 100%, và sản phẩm có hỗ trợ công nghệ tự ngắt dòng điện khi đầy pin.

Theo congnghe.tuoitre