Thái Lan khuyến khích người dân sinh thêm con

Chính phủ nước này dự đoán đến năm 2036, cơ cấu dân số của Thái Lan sẽ mất cân đối theo hướng tỉ lệ người lớn tuổi tăng lên trong khi người trẻ có xu hướng giảm.
Nguyên nhân dẫn đến sự mất cân đối không có lợi cho phát triển kinh tế này là do xu hướng giảm sinh trong giới trẻ. Người trẻ Thái Lan có xu hướng sống độc thân hoặc không sinh nhiều con khi lập gia đình. Đến năm 2036, dự đoán người già sẽ chiếm 30% dân số nước này.
Chính vì vậy, từ năm 2018, bất kỳ công dân Thái sinh con thứ hai theo đúng luật hôn nhân gia đình sẽ được trừ đi 30.000 baht (khoảng 14 triệu đồng) trong phần thu nhập cá nhân tính thuế.
Theo luật hiện hành, người có thu nhập từ 150.000 baht (hơn 100 triệu đồng)/năm trở lên sẽ bị tính thuế thu nhập cá nhân.
Thật ra, lâu nay công dân nước này đã hưởng chế độ giảm 30.000 baht trong thu nhập cá nhân tính thuế khi có con đầu lòng, nhưng chính sách này chưa phát huy tác dụng như mong muốn của chính phủ. Chính phủ Thái Lan hy vọng với gói hỗ trợ tổng cộng lên đến 60.000 baht, dân số sẽ tăng lên như mong muốn.
Bên cạnh việc tăng cường ưu đãi thuế thu nhập cá nhân, Thái Lan còn khuyến khích thành lập các trường mầm non và cho hưởng chế độ giảm phần tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 3 năm.
Theo Thanh niên