Người Nhật luôn chỉ bám vào một bên thang cuốn, nhường chỗ cho người có việc vội,
muốn đi lại trên thang


Ở các ga tàu của Nhật, khi tàu chuẩn bị khởi hành, hành khách thường nghe câu thông báo quen thuộc: "Xin mời đứng cách xa hai bên cửa ra vào". 

Giờ đây, khi hành khách bước lên thang cuốn tại Nhà ga Tokyo, họ sẽ nghe được lời nhắc từ Công ty đường sắt Đông Nhật Bản: "Xin hãy đứng ở cả hai bên thang cuốn". 

Đây là phần mở đầu của một cuộc vận động của Nhà ga Tokyo, với việc khuyến khích người dân không nên đứng dẹp hết vào một bên thang cuốn để nhường chỗ cho những người vội vã đi lên đi xuống, thay vào đó hãy đứng vào cả hai bên. Chiến dịch này nhằm ngăn ngừa tình trạng ngã thang cuốn, cũng như cân nhắc đến người già và hành khách khuyết tật. 

"Mục tiêu chung của cuộc vận động là tăng cường sự an toàn cho hành khách", Takai, người phát ngôn công ty đường sắt cho biết. 

Trước đây, công ty từng mở các cuộc vận động nhắc nhở hành khách bám chắc vào thang cuốn để an toàn, nhưng đây là lần đầu tiên họ đưa ra khuyến cáo bám cả vào hai bên thang, theo Japantimes.

Theo khuyến cáo, hành khách không nên đi hay chạy trên thang cuốn, nếu vội có thể đi thang bộ. "Đi hay chạy trên thang cuốn có thể gây tai nạn do va chạm hoặc vướng hành lý", một biển báo ghi rõ. 

Theo số liệu của Hiệp hội thang máy Nhật Bản, số vụ tai nạn do thang cuốn tăng lên 1.475 vào năm 2013 - 2014, so với chỉ có 1.200 vụ vào năm 2008 - 2009. 882 vụ trong số này là do khách đi lên xuống không hợp lý, như đi bộ trên thang. 

Từ lâu, người Nhật đã có truyền thống đứng gọn vào một bên thang cuốn, nhường đường cho những người muốn đi bộ. Tuy nhiên, ông Takai cho biết thang cuốn không được thiết kế để đi bộ. 

Không rõ cuộc vận động này có tạo ra sự thay đổi nào không. Nhưng tối thứ 2 vừa qua tại Nhà ga Tokyo, một số hành khách vẫn bỏ lơ hướng dẫn và tiếp tục vội vã chạy lên chạy xuống thang cuốn.

Theo VNExpress