Covid-19 thay đổi thói quen sống và cả những ngôi nhà. Dưới đây là những dự đoán của kiến trúc sư người Ukraine Sergey Makhno.

Nhà đất thay vì chung cư

Các tòa chung cư cao tầng nhằm mục đích tập trung nhiều người vào cùng một chỗ. Trong bối cảnh đại dịch, chung cư đem tới không ít phiền toái khi người ở phải giảm tiếp xúc với mọi thứ trong tòa nhà, từ thang máy, nút bấm thang máy, tay nắm cửa đến hàng xóm. Bên cạnh đó, những căn hộ không có ban công hoặc ban công rất nhỏ dễ khiến gia chủ bức bối. 

Ảnh: Shutterstock.

 

Chức năng hàng đầu của nhà ở là đảm bảo an toàn. Nhưng ngày nay, nó còn phải đáp ứng nhu cầu tự cách ly thoải mái, hiệu quả. Thay vì ở chung cư, một số người sẽ chấp nhận chuyển về vùng quê hoặc ngoại ô thành phố để xây cho mình một căn nhà có vườn. 

Kín thay vì mở

Sau đại dịch Covid-19, xu hướng nhà kiên cố sẽ trở nên phổ biến hơn. Ngoài garage, các gia đình có thể bố trí thêm tầng hầm hoặc một phòng trú ẩn với đầy đủ thức ăn, nước uống.

Không gian mở với lối vào, phòng khách, bếp và phòng ăn liên thông không còn phù hợp. Lối vào sẽ được tách riêng để gia chủ bỏ giầy, quần áo, đồ đạc đi đường bên ngoài thay vì đem bụi bẩn vào khu vực sinh hoạt.

Tự cung tự cấp điện, nước

Các ngôi nhà tương lai có thể sẽ có nguồn nước và nhiệt riêng, giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh phong tỏa toàn quốc. Hệ thống internet vệ sinh cũng sẽ được phát triển cho dân sự, cho phép người dân truy cập mạng nhanh hơn.

Thiết bị lọc

Để yên tâm hơn về sức khỏe, người dân sẽ sẵn sàng chi thêm tiền để sắm các thiết bị như máy lọc nước, máy lọc không khí thay vì nghĩ chúng "không cần thiết" như trước kia. Những thiết bị này cũng sẽ trở nên hiện đại hơn, ví dụ máy lọc không khí vừa làm sạch không khí vừa kiểm soát nhiệt độ.

Những gia đình thận trọng hơn có thể sắm thêm đèn tia tia cực tím diệt khuẩn và xây thêm phòng khử trùng để đảm bảo ngôi nhà chỉ đón tiếp những vị khách sạch sẽ. 

Nhà trở thành chỗ làm việc mới

Trong thời kỳ giãn cách xã hội, hầu hết chúng ta đều làm việc ở nhà và do đó chú ý nhiều hơn đến không gian làm việc tại gia.

Thay vì một bộ bàn ghế ở góc phòng khách hoặc dưới chân cầu thang, nhiều người sẽ chuyển không gian làm việc đến một phòng rộng rãi, riêng biệt với cửa sổ lớn và đầy đủ nội thất, thiết bị sao cho thoải mái nhất.

                                                                                                                                 Ảnh: Shutterstock.

Nông nghiệp đô thị

Xu hướng trồng cây, rau ở sân, vườn và ban công sẽ phát triển hơn bao giờ hết. Ngoài việc đem tới nguồn oxy và thức ăn, trồng cây giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Nếu điều kiện nhà ở không thuận lợi cho cây cối phát triển, bạn có thể cân nhắc sắm máy chiếu sáng nhân tạo, máy lọc nước và không khí, phân bón. 

                                                                                                                                   Ảnh: Shutterstock.

Xu hướng bảo vệ môi trường

Sau hai tháng phong tỏa, bầu trời Trung Quốc đã trong xanh trở lại. Điều này hẳn khiến không ít người suy ngẫm về các lựa chọn nội thất. Họ sẽ tự hỏi các sản phẩm mình sử dụng có làm từ vật liệu tự nhiên không và quá trình sản xuất chúng có gây hại cho hành tinh không?

Bên cạnh đó, các sản phẩm thủ công địa phương sẽ được ưu ái hơn thay vì các mặt hàng nhập khẩu, vừa để khôi phục kinh tế vừa nhằm bảo vệ môi trường.

Theo vnexpress