Một bác sĩ Vũ Hán xem kết quả chụp phổi của bệnh nhân Covid-19 hồi tháng 3. Ảnh: AFP.

Một bác sĩ Vũ Hán xem kết quả chụp phổi của bệnh nhân Covid-19 hồi tháng 3. Ảnh:AFP.

Theo nghiên cứu của bác sĩ Peng Zhiyong, giám đốc khoa chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Zhongnan thuộc Đại học Vũ Hán, 90% bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của thành phố vẫn đang trong quá trình hồi phục. Trong khi đó, 10% không có đủ lượng kháng thể cần thiết để chống lại virus nếu nó tấn công lần nữa.

Nghiên cứu mới của bác sĩ Peng đang làm dấy lên những lo ngại về tác động lâu dài của căn bệnh do nCoV gây ra. Những người tham gia nghiên cứu cho biết họ bị thiếu năng lượng, suy nhược cơ thể. Khoảng 50% trong số họ bị các triệu chứng trầm cảm bởi cảm thấy bị xã hội kỳ thị và không thể trở lại cuộc sống bình thường, tờ The Times đưa tin.

Bác sĩ Peng đã bắt đầu nghiên cứu của mình vào tháng 7, theo dõi trên 107 bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 59. Những người này đều mắc viêm phổi do nCoV và từng được đặt nội khí quản trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Nghiên cứu của Peng cho thấy 90% bệnh nhân vẫn bị tổn thương phổi bao gồm cả chức năng thông khí và trao đổi khí. 10% không còn kháng thể Covid-19 nữa. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các kháng thể này có tạo ra miễn dịch vĩnh viễn hay không.

Peng là một bác sĩ có kinh nghiệm và đã trải qua nhiều đại dịch. Anh từng điều trị cho bệnh nhân trong những đại dịch chết người như SARS năm 2003 và cúm gia cầm năm 2016. Nhưng trước Covid-19, Peng thừa nhận anh đã phải rơi nước mắt.

Vị bác sĩ này đã không giấu nổi nỗi xúc động khi lần lượt chứng kiến những ca bệnh nặng ra đi trong khoa của mình. "Tôi không thể bình tĩnh khi đối mặt với cái chết nhưng tôi buộc phải ổn định lại tinh thần để hoàn thành công việc của mình", Peng nói với SCMP hồi tháng 4.

Đầu tuần này, Tổng giám đốc tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết "có thể sẽ không bao giờ có" phương pháp đặc trị hiệu quả hoàn toàn nào cho Covid-19. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo hôm 3/8: "Một số loại vaccine đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng và tất cả chúng ta đều hy vọng sẽ có một số loại vaccine hiệu quả có thể giúp mọi người miễn dịch. Tuy nhiên, không có 'viên đạn bạc' nào vào lúc này cả và có thể sẽ không bao giờ có".

Theo ngoisao.net