Du khách nên ăn mặc lịch sự khi đến những nơi linh thiêng.


Du lịch tâm linh là trải nghiệm phổ biến ở các quốc gia châu Á. Ngoài việc tìm hiểu văn hoá, du khách đến đền, chùa, nhà thờ còn để cầu may mắn. Dưới đây là một số cấm kỵ, du khách không nên làm khi đến những nơi linh thiêng.

Ăn mặc phản cảm

Du khách nên ăn mặc lịch sự nếu lịch trình trong ngày có ghé qua những nơi linh thiêng như chùa, đền, nhà thờ. Một số điểm di tích nổi tiếng trên thế giới thậm chí còn cấm không cho du khách vào thăm nếu ăn mặc thiếu vải.

Nếu không thể quay về để thay quần áo, bạn cũng có thể tìm mua hoặc thuê những trang phục phù hợp ở xung quanh. Luôn mang theo khăn lớn cũng là giải pháp được nhiều du khách lựa chọn.


Bạn có thể lớn tiếng hoặc ồn ào ở một số nơi công cộng như ngoài chợ hay bãi biển. Nhưng nếu bạn nói chuyện quá lớn, gây mất trật tự trong những nơi linh thiêng sẽ bị coi là mất lịch sự.

Cười, nói lớn tiếng

Khi vào đền, chùa, nhà thờ hãy nhớ tắt các thiết bị phát thanh như loa, đài. Nói chuyện đủ nghe và xưng hô đúng mực theo quy định chung của từng nơi.

Đi lại lung tung

Bên trong đền, chùa đều có không gian riêng, hạn chế người ngoài ra vào. Đó có thể là nơi sinh hoạt riêng hoặc nơi thờ cúng, du khách tuyệt đối không “vượt rào” nếu thấy có biển cấm. Một vài nơi rộng hơn như thành quách, lăng tẩm sẽ có bản đồ tham quan, bạn chỉ nên đi theo chỉ dẫn có trong bản đồ hoặc hướng dẫn viên. Không nên tò mò, đi quá giới hạn được phép.

Nếu bạn đi chùa, hãy nhớ đi vào bằng cổng phải và đi ra bằng cổng trái. Cổng giữa chỉ dành cho bậc cao tăng, khoa bảng đi vào những dịp quan trọng.


Trộm cắp vặt

Trộm cắp vặt ở đâu cũng không nên, nhất là ở những nơi linh thiêng. Ngoài đồ đạc của du khách, bạn cũng tuyệt đối không lấy bất cứ thứ gì tại nơi tham quan. Một số đồ vật nổi tiếng trong các di tích cũng hạn chế du khách chạm vào để tránh bị mài mòn. Bạn nên đọc kỹ các nội quy hoặc lưu ý khi trong từng điểm đến.

Một vài lưu ý khác

Những nơi như bảo tàng, đền, miếu, nhà thờ thường hạn chế quay phim, chụp hình. Bạn cũng không nên dùng đèn flash ở đây.

Việc cúng dường nên làm đúng cách, không nên tuỳ tiện nhét tiền ở mọi nơi.

Không hút thuốc, mang theo gậy gộc, hung khí vào những nơi này.

Theo VNExpress