Sử dụng bút mực đỏ ở Hàn quốc được cho là sẽ mang điều xui xẻo

Những thứ liên quan đến cái chết

Số 4, bút mực đỏ và hành động cắm đũa trên bát cơm được xem là một trong những điều kiêng kị đối với người Hàn.

Họ cho rằng 3 điều trên đều liên quan đến sự không may và chết chóc. Theo đó, trong tiếng Hàn, số 4 có phát âm gần giống từ chết nên rất ít khi bạn thấy xuất hiện con số này ở xứ sở kim chi. Thậm chí khi sử dụng thang máy, số 4 được thay bằng chữ F (Four) hoặc 3A, 3B.

Người Hàn cũng quan niệm bút mực đỏ là bút của người chết sử dụng, nên họ chỉ sử dụng bút bi xanh hoặc đen. Đối với hành động cắm đũa trên bát cơm, người Hàn cho rằng đây là hành động nguyền rủa, vì làm như vậy trông giống như đang thắp nhang, cúng người chết.

Khi về đêm, nếu bạn huýt sáo trên đường, thì sẽ có người ngăn bạn lại ngay lập tức. Người Hàn cho rằng, đây là hành động gọi các linh hồn ma quỷ đến ám mình.

Việc rót rượu trên bàn ăn cũng vậy, bạn tuyệt đối không được để miệng chai chạm ly, vì đó là hành động cúng rượu cho người chết. Rung đùi khi ngồi ăn hay ngồi làm việc cũng được xem là hành động không nên làm, đó là hành động rũ bỏ may mắn.

Ở Hàn việc nâng bát cơm lên khi ăn là sự hạ bệ bản thân.

Những hành vi được coi là thiếu lịch sự

Đối với việc ăn uống bạn nên chú ý một số hành động, đó là không được nâng bát cơm lên khi đang ăn, người Hàn quan niệm: “Chỉ kẻ ăn mày mới bưng bát cơm lên!”.

Không được nhai phát ra tiếng động, không được để đũa và thìa va chạm vào bát và càng không được úp thìa xuống bàn, phải luôn để thìa ngửa lên trên. Tất cả các hành động này đều được xem là thiếu lịch sự trong ăn uống.

Đối với việc giao tiếp, người Hàn cũng có những điều kiêng kị mà bạn tuyệt đối không nên vi phạm. Bạn không được phép nói về phẫu thuật thẩm mỹ, đặc biệt là trước người phụ nữ, tuy rằng điều này đã quá phổ biến ở Hàn Quốc, song người Hàn vẫn xem trọng vẻ đẹp tự nhiên hơn vẻ đẹp nhân tạo.

Bạn không được sử dụng tay trái để nhận hoặc đưa đồ cho người khác, vì điều đó sẽ thể hiện sự xúc phạm đối với người nhận. Trong giao tiếp, bạn nên dùng 2 tay khi nhận hoặc đưa đồ, đặc biệt là với các tiền bối hoặc người lớn tuổi.

Dùng 2 tay nhận đồ từ người khác chính là hành động thể hiện sự văn minh và tôn trọng đối phương ở Hàn.

Việc sử dụng các phương tiện công cộng ở Hàn cũng có những “quy chuẩn” riêng. Theo đó, khi lên xe buýt, tàu điện ngầm bạn không được cười đùa hay nói chuyện lớn tiếng, thậm chí là việc nghe điện thoại, bạn cũng phải nói thật nhỏ và kết thúc nhanh. Người Hàn cho rằng, việc bạn làm ồn sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung lái xe của tài xế. Ngoài ra, bạn cũng không được ngồi ghế ưu tiên của người già và phụ nữ có thai.

Khi du lịch đến Hàn, nếu bạn đang sở hữu một số hình xăm thì nên khoác áo bên ngoài để che bớt các hình xăm này. Việc xăm mình ở Hàn Quốc tuy đã bớt định kiến, xong họ vẫn sẽ dành những cái nhìn không mấy thiện cảm đối với người có hình xăm.

Việc lưu ý các điều tránh trong văn hóa khi đi du lịch các nước đặc biệt là những nền văn hóa mang đậm chất truyền thống tại châu Á sẽ giúp du khách trải nghiệm trọn vẹn hơn chuyến du lịch của mình.

Theo thanhnien