Những chiếc xe cổ đầy màu sắc chở du khách đi dạo phố là một trong những biểu tượng của Havana. - Đức Liên

Mang phong cách văn hóa vùng Caribe, kiến trúc ở thủ đô Havana (La Havana) khoác lên mình nhiều màu sắc rực rỡ, giúp du khách thư giãn với cảnh trí đẹp mắt. Tôi khá bất ngờ với không gian rộng lớn của Havana, điều này không có trong trí tưởng tượng của tôi, cho đến khi mới đây tôi có mặt ở nơi này trong dịp hè 2019.

Tuyến đường ven biển Malecon là một trong các điểm tham quan chính của du khách quốc tế - Ảnh: Đức Liên

La Havana thành lập vào năm 1515, lúc đầu mang tên San Christobal de la Habana, nằm ven bờ vịnh và Havana đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1982. Từng đến Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cách nay hơn 2 năm, tôi thử tạm so sánh những gì trông thấy, và phải công nhận rằng Havana có sức cuốn hút bằng vẻ đẹp cổ kính khác biệt so với các thành phố cổ khác mà tôi từng biết.

Vì sao Havana vẫn còn bảo tồn được một quần thể kiến trúc thời thuộc địa được xếp vào loại cổ nhất châu Mỹ? Theo tư liệu chép lại, tiến sĩ sử học Eusebio Leal Spengler chính là người có công lớn trong việc này. Leal đã cống hiến cuộc đời của ông cho sự nghiệp tôn tạo, bảo tồn khu phố cổ Havana nói riêng và Havana nói chung.

Bên cạnh đó, nhân tố quan trọng nhất là chính quyền cách mạng Cuba dù phải đương đầu với mọi khó khăn về phát triển kinh tế, nhưng từ những năm 90 đã nhận thức đúng, có chủ trương, chính sách kịp thời nhằm bảo vệ, gìn giữ các công trình kiến trúc cổ xưa 500 năm qua.

Những chiếc xe cổ từ những năm 1950 vẫn còn chạy tốt ở Havana để đón đưa du khách

Những con đường lát đá từ thời thuộc địa Tây ban Nha 500 năm qua còn nguyên, đường phố mới được xây dựng và ấn tượng nhất với tôi là quanh thành phố Havana, nơi nào cũng tươm tất, sạch sẽ, không hề có rác.

Havana, thành phố bị mắc kẹt trong thời gian, không giống bất kỳ nơi nào trên thế giới. Sự quyến rũ của những mảng màu rực rỡ và sự thanh thoát trong kiểu dáng kiến trúc sẽ làm đốn tim và thổn thức bất kỳ ai lạc bước tới đây.

Cùng xem những hình ảnh rực rỡ của Havana, thành phố của cơn mê tuyệt diệu:

Toà nhà Quốc hội Cuba, dựa theo phiên bản Nhà trắng ở Washington, D.C. (Mỹ)

Xe cổ với màu sắc sặc sỡ là biểu tượng của Havana



Du khách có thể ngồi xe ngựa thong dong trên đường phố Havana

Nhà hát Lớn Havana được xây dựng từ thế kỷ 19

Một góc quảng trường Malecon

Du khách thích dạo phố ngắm nhìn các công trình kiến trúc cổ

Tác giả (trái) bên xe bán trái cây trên đường phố ( giống như Việt Nam )

Theo thanhnien