Chơi đùa với khỉ là trải nghiệm yêu thích của du khách đến Bali, Indonesia,
nhưng cũng có nhiều trường hợp bị loài vật này tấn công.


Bài viết dưới đây do Ben Groundwater chia sẻ trên trang Traveller, nhằm đưa lời khuyên cho du khách nên cẩn trọng khi tiếp xúc với động vật trên đường du lịch.

Đừng vuốt ve những con chó. Đừng âu yếm những con khỉ.

Đây có vẻ là lời khuyên tốt với tôi. Tại sao bạn lại vuốt ve một con chó khi đến đất nước xa lạ? Tại sao bạn lại muốn ẵm một con khỉ của ai đó lên để vuốt ve? Tại sao bạn có ý định tiếp xúc với bất cứ loài vật nào có nanh vuốt?

Có nhiều người muốn vậy. Tôi vẫn chứng kiến hành động điên rồ kiểu này trong những chuyến đi. Người yêu chó có thể không kiềm chế được - họ muốn đảm bảo mọi sinh vật đáng yêu trên Trái đất cần được yêu thương đầy đủ. Họ vuốt ve, gãi lưng và cho chúng ăn. Tôi thậm chí còn gặp một chàng trai Australia đưa một con chó hoang ở Ấn Độ về nuôi, đặt tên nó là Charlie. Chàng trai ấy cưỡi chiếc môtô Enfield rong ruổi khắp Ấn Độ, với chú chó cưng nằm yên trong túi đeo trước ngực. 

Những người yêu mèo thường thích vỗ về những con mèo hoang trốn trong góc khuất. Tôi cũng từng phượt với một cô bạn ở Lào, người sẵn sàng dành vài giờ mỗi ngày để chơi đùa với con khỉ thoăn thoắt trên vai. Dù sao nó cũng là vật nuôi trong nhà của ai đó, nên hoàn toàn vô hại phải không?

Hành động kiểu này thường xuất phát từ những phượt thủ phương Tây cho rằng ở đâu cũng an toàn như nước mình. Chó, mèo hay khỉ, chỉ vỗ về một chút hay quẳng cho chúng ít đồ ăn cũng có thể khiến bạn rơi vào hiểm nguy - một cách không cần thiết.

Chỉ một vết cắn từ chó, khỉ hay bất cứ loài vật nào khác có thể khiến bạn phải nhận ngay 5 mũi tiêm phòng dại. Đó là nếu bạn may mắn tìm thấy ai đó có thể chế ngự những con vật đang tấn công mình, hoặc không bạn sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng hơn. Chỉ một vết mèo cào có thể không đủ để bạn tới gặp bác sĩ, dù nguy cơ nhiễm bệnh cao ngang với khi bị cắn.

Không chỉ dừng lại ở đó, một mối lo đáng quan ngại hơn chính là muỗi. Muỗi có thể truyền bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, Zika, và hàng loạt bệnh nhiệt đới thậm chí không được phân loại. Ngoài những lời khuyên thông thường như mặc quần áo che kín chân tay hay dùng thuốc chống côn trùng, bạn gần như không thể làm gì khác để phòng tránh muỗi, đặc biệt là khi đến Đông Nam Á. Ngay cả tôi cũng từng bị muỗi đốt, hay rệp giường cắn rất nhiều khi đi nghỉ - những sinh vật này thích các đất nước có thời tiết nóng ẩm như Thái Lan hay Indonesia.

Vậy bạn cần làm gì? Bạn có thể phòng bị cẩn thận để không bị muỗi đốt. Hãy mang theo túi ngủ lụa để ngăn chặn lũ rệp giường. Bạn có thể hy vọng mình không ở nhầm nơi, nhầm thời điểm để bị nhện hay rắn cắn. Nhiều khi mọi thứ phụ thuộc vào may rủi, song chỉ cần bạn làm theo những quy tắc đơn giản: Đừng vuốt ve những con chó. Đừng âu yếm những con khỉ. Bạn sẽ ổn thôi".

Theo VNExpress