Quán trà nhỏ và ông chủ Kazem Mabhutyan

Nằm giữa hàng nghìn cửa hiệu dọc theo các ngõ nhỏ như mê cung ở chợ Grand Bazaar, Tehran, Iran là quán trà Haj Ali Darvish. Mở cửa từ năm 1918, quán đã có "thâm niên" 99 năm phục vụ khách. Nơi đây cũng thu hút nhiều người vì bề rộng chỉ bằng một chiếc tủ quần áo, với kích thước 1,17x1,32. Do đó, Haj Ali Darvish còn được mệnh danh là quán trà cổ và nhỏ nhất thế giới.

Chủ quán trả là Kazem Mabhutyan, một người đàn ông già có tuổi đời gần bằng quán. Tới quán, bạn sẽ được thưởng thức vô vàn loại trà và nghe chủ quán nói về công dụng từng loại. "Tôi đã chu du thế giới và thử các phong cách trà khác nhau, từ trà Anh, Thổ Nhĩ Kỳ tới Ả Rập nhưng không hề có nét gì giống với trà Persia của người Iran", Mabhutyan chia sẻ với CNN. Ngoài trà quán còn bán thêm cà phê và chocolate nóng. 

Mabhutyan tiếp quản quán trà từ cha. Chủ đầu tiên của quán là Haj Mohammad Hasan Shamshiri và người này đã nhượng lại quán cho cha của Mabhutyan vào năm 1962.

Trước cuộc cải cách Iran năm 1979, quán là nguồn cung cấp trà cho nhiều cửa hiệu trong chợ. Kể từ đó, mọi người làm việc trong chợ bắt đầu tự chuẩn bị trà cho mình. Tuy nhiên, điều đó không làm quán ngừng bán hàng.

Mabhutyan là một người có niềm tin sâu sắc vào sức mạnh quảng bá sản phẩm nhờ truyền thông xã hội. Ông còn tự mình mở tài khoản Instagram cá nhân có tên Haj Ali Darvish được vài năm nay. Người chủ quán cũng rất thích chụp hình các du khách tới quán, nhờ đó mà quán nhỏ của ông trở thành điểm dừng chân nổi tiếng trong chợ Grand Bazaar.Mabhutyan tiếp đón ngày càng nhiều du khách. Vài năm gần đây, số khách quốc tế du lịch đến Iran tăng lên đáng kể, từ 2,2 triệu lượt năm 2009 lên 5,2 triệu lượt năm 2016. "Tôi nhờ các khách của mình để lại một lời nhắn trong cuốn sổ của quán, và mỗi người uống trà ở đây lần đầu sẽ được tặng một đồng xu kỷ niệm", Mabhutyan kể.

                                                                                                     Theo VNExpress