Ảnh minh họa

Chuyện mang rác lén lút quẳng bên nước bạn bắt đầu rộ lên trong vài năm gần đây, kể từ khi Thụy Sĩ vào năm 2011 tăng thuế quản lý rác thải khiến chi phí phục hồi, tái chế rác tăng đến 51% so với trước đó, theo trang bafu.admin.ch.
Ít nhất 80% nguồn tài chính chi cho hệ thống xử lý rác thải ở Thụy Sĩ thu từ thuế dạng này, nhưng một số người muốn trốn thuế bằng cách khuân rác qua Pháp.
Theo tờ Le Parisien, giới hữu trách vùng Franche-Comté ở miền đông nước Pháp vào năm ngoái đã ngăn chặn khoảng 140 người Thụy Sĩ vượt biên giới xả rác bất hợp pháp. Có trường hợp một người đàn ông ở Basel (Thụy Sĩ) đã bỏ nhiều túi rác ở Delle thuộc Franche-Comté, và giới hữu trách chỉ lần ra gốc gác “rác ngoại” khi tìm được giấy tờ trong túi rác.
Kỳ quặc hơn nữa, khi bị bắt tại trận một số dân Thụy Sĩ bày tỏ sẵn sàng nộp phạt 150 euro (hơn 4 triệu đồng), với điều kiện để rác lại.
“Khi lái xe qua biên giới và mua sắm trong các siêu thị của chúng tôi vào cuối tuần, người Thụy Sĩ chở theo rác rến để bỏ lại và mang về đồ sạch sẽ”, theo trang tin France Info dẫn lời ông Bernard Mamet, thị trưởng xã Les Rousses cũng thuộc Franche-Comté. Ông Mamet thừa nhận hiện tượng này có xu hướng tăng mạnh theo thời gian.

Theo Thanh niên