Theo giới chuyên môn, thiết kế của bảo tàng Louvre độc đáo nhất trong số các bảo tàng trên thế giới. Bảo tàng có 3 cánh cửa dẫn vào toà trung tâm, bao gồm cánh Devon (phía Nam), cánh Sully (phía Đông) và cánh Richelieu (phía Bắc).

Ấn tượng đầu tiên khi bạn bước chân đến đây là mô hình Kim tự tháp nằm ngay chính giữa sân Napoleon của bảo tàng Louvre. Kim tự tháp được làm bằng kính và các khớp nối kim loại do kiến trúc sư Leoh Migh Pei thiết kế trong thời gian từ năm 1983 đến năm 1989. Do sử dụng chất liệu kính nên có thể tận dụng được ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng bên trong kim tự tháp.



Là lối vào chính bảo tàng nên mỗi cánh cửa Kim tự tháp đều có cửa riêng dẫn khách đến các không gian triển lãm khác nhau. Ngoài chức năng làm lối chính đi lại, bên trong kim tự tháp còn dành cho các dịch vụ nhà hàng, hiệu sách, quán coffee.

Bảo tàng đón khoảng 10 triệu lượt khách mỗi năm và thường xuyên chiếm giữ vị trí bảo tàng có lượt khách thăm quan đông nhất trên thế giới.


Được mệnh danh là "Musem of museums", bảo tàng được chia thành 8 khu trưng bày chính: Phương Đông cổ đại; Ai Cập cổ đại; Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại; Nghệ thuật Hồi giáo; Hội họa; Điêu khắc; Nghệ thuật in và vẽ; Nghệ thuật trang trí.


Bảo tàng Louver dẫn đầu thế giới về số lượng và chất lượng của các tác phẩm nghệ thuật, sở hữu 380.000 hiện vật. Về chất lượng, công trình này lưu giữ nhiều kiệt tác nghệ thuật vô giá nhất trong nhiều lĩnh vực như: hội họa, điêu khắc, nghệ thuật, lịch sử...nổi bật trong đó phải kể đến các kiệt tác Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci được vẽ vào khoảng năm 1503, tượng thần vệ nữ, tượng thần chiến thắng Samothrace...


Ngoài chức năng tham quan, triển lãm các hiện vật, bảo tàng Louvre còn thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi văn hoá – nghệ thuật. Ngay bên dưới Kim tự tháp là khán phòng 450 chỗ ngồi, là nơi tổ chức các buổi chiếu phim, giao lưu văn hoá, nghệ thuật, điện ảnh, hoà nhạc…


Thăm và chiêm ngưỡng hết Louvre có thể mất vài ngày. Do đó, khi đến đây bạn nên xác định trước những tác phẩm đặc biệt nào mình muốn tham quan để có thể tiện lợi sắp xếp cho chuyến đi của mình. Sau khi đã xem được những tác phẩm đó rồi bạn sẽ dùng thời gian còn lại cho toàn bộ những khu vực khác.

Theo Lao động