Anh Naomasa Furukawa – người Nhật và hiện là Tổng Giám đốc Công ty THHH Brain Communications tại Việt Nam.

- PV: Xin anh chia sẻ một số thông tin mới nhất về đám cưới ở Nhật Bản hiện nay?

- Anh Naomasa Furukawa : Gần đây nhất,  khoảng tháng 2/2018 vừa qua, tôi có tham dự một đám cưới của một nhân viên nam trong công ty. Anh ấy theo đạo Phật, tuy nhiên đám cưới lại diễn ra ở một nhà hàng.

Nói về cách tổ chức đám cưới ở Nhật Bản trước đó thông thường diễn ra theo 3 cách: Những người có điều kiện về kinh tế, nếu theo đạo Thiên Chúa, họ tổ chức đám cưới sang trọng ở nhà thờ, người theo đạo Phật tổ chức cưới ở chùa hoặc đền. Nếu kinh tế eo hẹp hơn, người ta sẽ chọn một địa điểm, một nhà hàng sang trọng nào đó. Mặc dù địa điểm cưới diễn ra khác nhau nhưng các thủ tục cưới tương đối giống nhau. Ngày cưới, cô dâu chú rể đi bộ ở chính giữa lễ đường, hai bên là người tham dự, sẽ có một thầy chủ lễ (có thể là cha xứ, nhà sư…).







Riêng với đám cưới tại 1 địa điểm nào đó, có thể là nhà hàng nhỏ - người ta chỉ cần mời một số ít bạn bè, đồng nghiệp và gia đình tới rồi cô dâu chú rể tự thề hẹn với nhau mà không cần tới thầy chủ lễ.

Gần đây, ở Nhật Bản đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn những người trẻ chọn kết hôn theo 1 hình thức khác. Có thể do tổ chức đám cưới tốn quá nhiều tiền nên họ chỉ đi làm thủ tục đăng ký kết hôn rồi về ở với nhau mà không làm bất kỳ một thủ tục nào khác nữa. Trong 100 đám cưới thì hiện có khoảng  30% chọn cưới tại nhà thờ, khoảng gần 20% cưới tại chùa, khoảng 5% tại đền, khoảng 20% cưới ở nhà hàng và số còn lại - có thể gần 30% là chỉ về ở với nhau mà không làm đám cưới.


Theo anh Naomasa Furukawa: "Hình thức người trẻ không đủ tiền để làm đám cưới
 mà chỉ đăng ký rồi về chung sống với nhau này đang ngày càng gia tăng
và là điều rất đáng chú ý khi nói về hôn nhân thời hiện đại ở Nhật Bản".

PV - Anh vừa nói về việc tốn quá nhiều tiền, vậy thông thường người Nhật chi trả những khoản tiền gì trong đám cưới?

- Anh Naomasa Furukawa: Nếu trung bình một đám cưới thường mời khoảng 70-100 khách thì người Nhật sẽ tốn khoảng 3 triệu yen, tức là khoảng 30.000USD (gần 700 triệu đồng) để chi cho tiền mướn không gian, quần áo, đồ ăn… Trung bình ở một nhà hàng đơn giản nhất thì giá của đồ ăn cũng đã tốn từ 5.000-7.000 yen/người (50-70 USD)…


Cũng giống như ở Việt Nam, khách ở Nhật khi đi dự đám cưới cũng thường mang theo tiền mặt để mừng, hoặc vàng (nhưng đa số là tiền mặt, còn lại có thể là thêm một món quà tặng nào đó nếu chơi thân với nhau). Bạn thân cưới thì có thể kiếm 1 đôi đũa cao cấp, đẹp… để mừng một cách hữu ích. Tiền mừng thì người Nhật không mừng theo số chẵn như 20.000 yen, 40.000 yen, 60.000 yen… (vì nó có thể chia đôi nên không tốt, mang đến điều xui xẻo), mà sẽ mừng tiền theo số lẻ 10.000 yen (100USD), 30.000, 50.000… số lẻ với mong muốn cưới 1 lần, không lặp lại.

Trung bình, người Nhật đang mừng bạn bè hoặc đồng nghiệp từ 10.000-30.000 yen…; Nếu là lãnh đạo, có chức vụ thân thiết thì có thể mừng nhân viên ít nhất 50.000 yen,…

Tuy nhiên, tổng tiền mừng so với chi phí bỏ ra, đa số là không lãi. Vì sau khi nhận tiền mừng, cô dâu chú rể sẽ lại phải tính đến các đồ dùng để tặng quà tương ứng với giá khoảng 1 nửa để tặng lại cho khách. Trước đám cưới, cô dâu chú rể sẽ phải lên một list danh sách những món quà tặng lại khách mời.

Cô dâu chú rể thường làm 1 quyển sổ giống như catalog – trong đó có nhiều đồ phong phú như quạt máy, bộ chén đĩa, máy hút bụi, bộ quần áo ngủ, chiếc xe đạp, chảo, chén bát… rồi mời khách lựa. Sau đó, khách đến mừng cưới xong, chọn quà và sau đám cưới, cô dâu chú rể sẽ phải chuyển lại quà này đến cho khách.
 
Trong khi đó, với người Nhật chúng tôi có quan niệm đám cưới là chuyện riêng của hai người nên chỉ khi cha mẹ giàu có, có ý muốn hỗ trợ con cái thì cha mẹ có thể hỗ trợ, còn lại đa số cô dâu chú rể là người phải tự bỏ tiền của mình ra chi trả mọi khoản. Do đó, với mức lương trung bình của người trẻ ở Nhật trong độ tuổi từ 30-35 tuổi, khi có việc làm, mỗi tháng họ sẽ có  khoản thu nhập khoảng từ 3.000-5.000 yên – điều đó có nghĩa là nếu làm đám cưới lớn, họ sẽ phải tiết kiệm rất lâu thì mới đủ tiền.

Theo điều tra của ngân hàng Sanwa, chi phí trung bình cho một đám cưới là 2.966.000 yen, tức khoảng 35.000 đôla Mỹ. Số khách trung bình tại một buổi tiệc cưới là 81 người. Trung bình người Nhật chi ra 300 đến 400 đôla cho một vị khách. Nếu tính cả chi phí cho tuần trăng mật, chi phí dọn đến căn hộ mới và những khoản khác, trung bình tổng chi phí cho một đôi vợ chồng mới cưới ở Nhật Bản lên tới 65.000 – 75.000 đôla.
Theo Phunuvietnam.vn