Những người mặc áo choàng bơi xuống hồ để thách thức lệnh cấm. Ảnh: The News.
Bất chấp đợt sóng nhiệt chưa từng có đang tràn về Tây Âu, hai bể bơi công cộng  ở thành phố Grenoble, Pháp, đã đóng cửa sau khi những phụ nữ mặc áo choàng bơi xuống hồ. Chính quyền thành phố Grenoble cho biết việc đóng cửa do nhân viên cứu hộ hồ bơi yêu cầu.

Những phụ nữ mặc áo choàng đến hồ bơi theo sáng kiến của Liên minh Quyền Công dân nhằm thách thức lệnh cấm mặc đồ bơi kín toàn thân của thành phố, đòi quyền được bơi cho những người phụ nữ Hồi giáo.

Theo một tuyên bố từ tòa thị chính, nhân viên cứu hộ tại các hồ bơi đã yêu cầu đóng cửa hồ vì lý do an toàn. Những nhân viên này cho biết họ không thể đảm bảo an toàn cho mọi người khi phải lo lắng về những phụ nữ mặc áo choàng bơi.

"Chúng tôi đang hướng tới một giải pháp tích cực", họ nói.

Theo Guardian, vụ lùm xùm mới đây nhất liên quan đến những phụ nữ Hồi giáo mặc đồ bơi toàn thân và mang mạng che mặt đến hồ bơi công cộng.

Pháp là quốc gia châu Âu đầu tiên cấm đeo mạng che mặt và mặc áo choàng toàn thân nơi công cộng vào năm 2011. Nhưng Pháp cũng là nước có đông người Hồi giáo nhất châu Âu.

Tòa án nhân quyền châu Âu đã giữ nguyên lệnh cấm vào năm 2014, bất chấp chỉ trích rằng cấm mạng che mặt là vi phạm tự do tôn giáo.

Những phụ nữ mặc áo choàng bơi phản đối theo lời kêu gọi của Liên minh Quyền Công dân. Ảnh: Citizen Alliance/Twitter.

Bảy phụ nữ mặc áo choàng bơi cùng các nhà hoạt động đã đến hồ bơi công cộng ở Grenoble vào ngày 23/6 để "đòi quyền bơi". Những người này nói rằng lệnh cấm là phân biệt đối xử.

Liên minh Quyền Công dân ví hành động của những người mặc áo choàng bơi với nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ Rosa Parks, người được xem là "mẹ đẻ của phong trào nhân quyền hiện đại".

Trong khi đó, nghị sĩ địa phương thuộc đảng Cộng hòa cánh hữu, Eric Ciotti, viết trên Twitter rằng những người mặc áo choàng bơi "không có chỗ ở Pháp", nơi "phụ nữ xếp ngang hàng với đàn ông".

                                                                                                                                                                                                                                                           Theo Zing