Làng có nhiều nhà hanok nhất Seoul

Tên gọi Bukchon Hanok được gộp giữa từ “Bukchon” có nghĩa là khu vực phía Bắc thị trấn và từ “Hanok”. Hanok ở đây chính là một kiểu nhà truyền thống của người Triều Tiên và người Hàn Quốc ảnh hưởng kết hợp giữa Trung Quốc và Nhật Bản, đều được thiết kế, sử dụng cho cả quý tộc cũng như nông dân.
Bukchon Hanok là nơi tập trung nhà ở của các gia đình quý tộc và các quan chức cấp cao

Đúng như tên gọi, làng Bukchon Hanok là nơi tập trung nhiều hanok nhất Seoul: 900 hanok. Làng Bukchon Hanok còn là điểm đến du lịch lí tưởng với phong cảnh thung lũng và đồi dốc bên cạnh những ngôi nhà hanok với kiến trúc độc đáo.
Làng Bukchon được hình thành trong triều đại Joseon (giữa năm 1392-1910). Nơi đây ban đầu được chọn làm khu vực nhà ở của các gia đình quý tộc và các quan chức cấp cao. Đến khoảng đầu thế kỷ 20 trong thời kỳ thiếu nhà ở, những vùng đất có quy mô lớn được phân chia thành các phần nhỏ hơn và xây dựng nhiều hanok nhỏ hơn.

Năm 1970 nhiều hanok bị phá bỏ để xây các căn nhà có cấu trúc hiện đại hơn. Đến năm 2001 người ta mới có chính sách tu sửa và bảo tồn các hanok còn lại.
Hanok có cấu trúc được đặc trưng bởi mái hiên sâu tạo ra bóng râm cho mùa hè và cho phép chiếu sáng vào mùa đông. Chúng được xây chủ yếu bằng gỗ, đá và giấy với mái ngói. Màu sắc được lựa chọn cho các căn nhà thường là màu trung tính. Dạng nhà hanok thường có sự kết hợp hài hòa với thiên nhiên.
Với hanok truyền thống cửa sổ và cửa ra vào cùng bề mặt bên trong được phủ bằng hanji (một loại giấy được làm từ cây dâu tằm, có khả năng cách nhiệt căn phòng). Bên cạnh đó các hanbok truyền thống còn có sàn Ondol (sàn đá nóng giúp giữ ấm cho căn nhà vào mùa đông) và Maru (một sàn gỗ được nâng lên giúp thoáng khí và mát mẻ hơn cho căn nhà). Hanok hiện đại thì có thêm kính ở cửa sổ bên ngoài.

Bukchon Hanok hiện đại

Đừng nghĩ rằng đến đây bạn chỉ có thể tham quan ngắm nhìn kiến trúc hanok. Tại đây còn có các nhà hàng ăn uống, quán cà phê, nhà nghỉ, cửa hàng cao cấp, phòng trưng bày nghệ thuật, bảo tàng văn hóa, hội thảo nghề thủ công…
Những nét văn hóa Hàn Quốc đều được bật mí tại làng Bukchon Hanok. Đây còn là khu vực bạn có thể nhìn thấu hết những nét thú vị về cuộc sống thường ngày của người dân Hàn. Từ hình ảnh đứa trẻ chơi trò chơi dân gian đến người mẹ ra đi chợ…

Làng có rất nhiều con đường hẹp, ngõ hẻm, thung lũng… chính vì sự rắc rối này mà bạn rất dễ bị lạc

Nhiều điểm tham quan lý tưởng

Baek In-Je, một trong những hanok lớn nhất ở khu vực Gahoe-dong. Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1863, sử dụng nguyên liệu là cây thông đen lấy từ sông Yalu. Khu vực này có kiến trúc và lịch sử đáng để bạn tìm hiểu. Giờ mở cửa là từ 10 giờ đến 17 giờ, từ thứ ba đến chủ nhật hàng tuần.
Sau khi thuê hanbok, bạn có thể mặc chúng và đi chụp ảnh tại những gian nhà hanok truyền thống

Đến Bukchon-ro 12 gil để thuê những bộ trang phục hanbok. Sau khi thuê hanbok, bạn có thể mặc chúng và đi chụp ảnh tại những gian nhà hanok truyền thống. Ghé thăm các bảo tàng để tìm hiểu thêm về văn hóa truyền thống Hàn như bảo tàng Nghệ thuật Hàn Quốc, bảo tàng Thêu Hàn Quốc và Truyền thống Bukchon…
Đến đỉnh Gahoe-dong, bạn sẽ chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của Seoul cũ trong thế đối xứng với Seoul hiện đại. Đây là một nơi lí tưởng để bạn tìm về với vẻ đẹp xưa cũ của Seoul.
Cuối cùng là hãy di chuyển đến Insadong, con đường duy trì mọi tinh hoa Hàn Quốc. Nơi đây có rất nhiều cửa hàng đồ thủ công mỹ nghệ, trà truyền thống, thức ăn, đền thờ… Tất cả các mặt hàng đều mang trong mình nét riêng của Hàn Quốc.
                                                                                                                                          Theo Thanh Niên