Một khoản tiền không hề nhỏ của khách hàng sẽ được “tiết kiệm” trong bối cảnh thương mại điện tử đang trở thành xu thế chung trên thế giới.
Tiết kiệm cho khách hàng
Thị trường vận tải hàng không 6 tháng đầu năm 2018 tiếp tục tăng trưởng trên cả đường bay quốc tế và nội địa với 34 triệu lượt khách tổng thị trường, tương đương với mức tăng trưởng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, Vietnam Airlines vận chuyển hơn 10 triệu lượt hành khách, chiếm hơn 1/3 lượng khách đi bằng đường hàng không tại Việt Nam.
Vietnam Airlines không công bố cụ thể lượng vé bán ra hàng năm thông qua website, nhưng với con số khoảng hơn 65.000 chuyến bay thương mại, vận chuyển hơn 10 triệu lượt hành khách mỗi nửa năm có thể thấy hãng hàng không này hằng năm đang phục vụ cho một lượng khách hàng rất lớn.
Trước đó, khách hàng khi mua vé trên website của Vietnam Airlines đang phải trả phụ thu dịch vụ bán vé 50.000 VNĐ/vé, áp dụng cho hành trình nội địa Việt Nam và 7 USD/vé, áp dụng cho hành trình từ Việt Nam đi hành trình quốc tế và các hành trình xuất phát từ Anh, Đức, Pháp, Singapore, Myanmar.
Việc gỡ bỏ phụ thu phí dịch vụ xuất vé trên website chính xác được Vietnam Airlines thực hiện từ ngày 5.7 nhằm khuyến khích khách hàng trải nghiệm và sử dụng phương thức mua vé hiện đại, tiện lợi, phù hợp với xu hướng mua bán trực tuyến đang ngày một phát triển.
Con số tiết kiệm được cho khách hàng chắc chắn không chỉ là tiền mà còn là thời gian, là công sức bỏ ra cho những giao dịch đã trở nên rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại.
“Làm giàu” cho thương mại điện tử
Thương mại điện tử ở Việt Nam đang tăng với tốc độ chóng mặt khi số người dùng internet ngày một gia tăng.
Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020.
Viễn cảnh một môi trường dịch vụ mà thương mại điện tử trở thành công cụ giao dịch quan trọng nhất đang ngày một rõ rệt đặt các hãng hàng không trước yêu cầu phát triển bán vé qua website để thêm nhiều trải nghiệm tiện lợi cho hành khách.
Ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng Ban Tiếp thị và Bán sản phẩm của Vietnam Airlines cho biết, thương mại điện tử trong lĩnh vực hàng không đang trong xu thế phát triển cao của toàn nền kinh tế bởi nó mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng và quan trọng hơn cả là đa dạng trong lựa chọn cho khách hàng. Nhu cầu minh bạch hóa các chi phí, được tự do tham khảo thông tin, lựa chọn lịch trình bay theo nhu cầu của khách hàng phải là điều quan trọng nhất trong mọi phát triển sản phẩm, dịch vụ của các hãng hàng không áp dụng thương mại điện tử.
Tham khảo cách làm của Vietnam Airlines, có thể thấy Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đang dần gia nhập vào một môi trường thương mại điện tử toàn cầu. Trong đó, bỏ thu phí dịch vụ xuất vé trên website là bước đi đầu tiên gỡ bỏ rào cản quan trọng về giá vé mua trên website và các kênh truyền thống.
Đầu tháng 6, khi Vietnam Airlines vừa ký kết thỏa thuận hợp tác mở rộng với nhà cung ứng giải pháp công nghệ của Hoa Kỳ trong lĩnh vực hàng không, khách sạn và du lịch Sabre, giới chuyên gia đã nhận định về một cuộc “lấn sân” ngọt ngào khi công nghệ kết hợp với nền tảng sẵn có rất tốt của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Ngay sau thỏa thuận hợp tác về công nghệ này là một loạt các động thái khác để phát triển hệ thống thương mại điện tử.
Rộng cửa cho mọi thanh toán tiện lợi, Vietnam Airlines mở rộng hình thức thanh toán trên trang web của mình và ứng dụng thương mại điện tử của hãng bằng việc chấp nhận thanh toán bằng QR Code qua cổng thanh toán VNPAY hoặc ứng dụng Momo qua cổng NAPAS. Đây là phương thức thanh toán đơn giản và dễ dàng (không cần nhập thông tin thẻ hay tài khoản, giao dịch thực hiện chỉ trong vài giây) sẽ được phát triển song song với các phương thức thanh toán phổ biến như thẻ tín dụng quốc tế (Visa, Master, JCB, Amex…), thẻ ngân hàng nội địa (Vietcombank, Techcombank, BIDV…).
Tiên phong trong việc bỏ thu phí xuất vé qua website, những gì nhìn thấy được cho khách hàng không phải chỉ là tiết kiệm được bao nhiêu tiền mà sẽ là thêm rất nhiều trải nghiệm, lợi ích khác nữa khi hãng hàng không tận dụng tốt môi trường thương mại điện tử đang được mở ra tại Việt Nam.

Theo Thanh niên