Xe đạp tràn ngập đường phố Bắc Kinh

Thông tin từ Uỷ ban Giao thông thành phố Bắc Kinh (BJJTW) cho biết số lượng xe đạp chia sẻ của 15 công ty kinh doanh dịch vụ này trên địa bàn thành phố đã lên tới 2,35 triệu chiếc. 

Sự gia tăng rất lớn về số lượng xe đạp chia sẻ, chủ yếu diễn ra trong năm 2016, đã dẫn tới tình trạng đỗ xe bừa bãi và nghẽn tắc giao thông tại những khu vực đông người như lối vào nhà ga tàu điện ngầm và các trung tâm thương mại, mặc dù lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này có đóng góp tích cực vào chính sách hạ thấp lượng phát thải carbon và tình trạng ùn tắc trong hệ thống giao thông của thành phố. 

Uỷ ban Giao thông thành phố Bắc Kinh dự kiến sẽ đưa ra bản hướng dẫn nhằm cải thiện công tác quản lý dịch vụ chia sẻ xe đạp, trong đó yêu cầu các cơ quan quản lý giao thông cấp quận tăng cường giám sát hoạt động đỗ xe đạp. 

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng sẽ cấm lưu hành xe đạp điện chia sẻ vì các lý do đỗ xe và an toàn, đồng thời những người vi phạm sẽ bị phạt nặng. 

Động thái trên của Thủ đô Bắc Kinh được đưa ra sau khi hàng loạt thành phố lớn khác ở Trung Quốc như Thượng Hải, Quảng Châu, Vũ Hán ban hành lệnh cấm tăng thêm số lượng xe đạp chia sẻ mới tại các thành phố này vì những lý do tương tự. 

Chẳng hạn, chính quyền thành phố Thượng Hải đã áp dụng lệnh cấm từ giữa tháng Tám năm nay và khởi động một chiến dịch kéo dài trong vòng một tháng nhằm xử lý cuộc khủng hoảng về đỗ xe và những hành vi gia tăng số lượng xe đạp chia sẻ mới. 

Chính quyền thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, kể từ ngày 4/9 đã chính thức áp dụng lệnh cấm đưa thêm xe đạp chia sẻ vào thành phố này. Theo thống kê của Uỷ ban Giao thông Vận tải Vũ Hán, số lượng xe đạp chia sẻ tại thành phố này đã lên tới gần 700.000 chiếc, vượt quá xa so với năng lực tiếp nhận của thành phố này, khoảng 400.000 chiếc. 

Theo BigData-Research (Trung Quốc), năm 2016, đã có 19 triệu người Trung Quốc sử dụng xe đạp chia sẻ và con số này sẽ tăng lên thành 50 triệu người trong năm nay.

                                                                      Theo Phunuvietnam.vn