Bản vẽ phối cảnh phần đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ


Thủ đô Oslo của Na Uy gần đây đã thu hút sự chú ý của báo chí nhờ những nỗ lực giảm thiểu số lượng xe hơi hoạt động ở trong trung tâm thành phố. Giờ đây, thủ đô Stockholm của Thụy Điển cũng đang tăng tốc cho một cuộc "ganh đua" với Oslo.

Ủy viên thành phố Stockholm, ông Daniel Helldén, đang bảo trợ cho một kế hoạch nhằm cắt giảm lượng xe hơi lưu thông trên đường phố và dành phần lớn không gian trống để làm lối đi cho người đi bộ. Kế hoạch này có sự tham gia của cả các cơ quan chính quyền và các công ty tư nhân.

Kế hoạch của Stockholm đã được các nhà quy hoạch đô thị Thụy Điển công nhận là một nỗ lực nhằm đưa thành phố trở lại vị trí hàng đầu ở vùng Scandinavia (gồm Đan Mạch, Na Uy và Thuỵ Điển) về quy hoạch xanh - sạch.

Quy hoạch cũ

Stockholm vừa là thủ đô vừa là thành phố thương mại trung tâm của Thụy Điển. Tuy là một thủ đô lâu đời, nó không có dấu ấn lịch sử kiến trúc nào quá đặc biệt.  

Trong những thập niên sau Thế chiến II, chính quyền Stockholm đã phá dỡ hơn 750 tòa nhà cũ ở khu vực trung tâm thành phố, thay thế những con phố hẹp có từ thế kỷ 18 và 19 bằng các đại lộ rộng lớn băng ngang qua những khối nhà hiện đại.

Vào thời điểm đó, điều này đã làm cho Stockholm được thế giới ca ngợi như là nơi đi đầu trong phong trào phát triển đô thị. Thậm chí, các kế hoạch tái phát triển của thành phố này đã giành được giải Sir Patrick Abercrombie đầu tiên vào năm 1961.

Tuy nhiên, việc đô thị này phát triển nhanh và dân số tăng lên đã gây ra một số hệ lụy.

Bắt đầu từ thập niên 1970, khu trung tâm thành phố Stockholm nhận được nhiều lời kêu ca về quy hoạch và kiến ​​trúc, mặc dù một số người dân địa phương cũng đánh giá cao không gian mà chính quyền dành ra để xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm. Tuy vẫn có không gian cho ô tô, người đi xe đạp và người đi bộ, các chuyên gia cho rằng tiềm năng của khu vực không được tận dụng triệt để.

Ưu tiên cho xe đạp

Theo kế hoạch mới, người ta sẽ tiến hành mở rộng phần đường dành cho người đi bộ, cải thiện đường cho xe đạp và giảm không gian dành cho xe hơi.

Ở một số tuyến phố, chính quyền quyết định dành toàn bộ lòng đường cho người đi bộ. Ở một số khu phố khác, người ta mở rộng vỉa hè, tăng phần lòng đường dành cho xe đạp.

Ông Alexander Stahle, Tổng giám đốc hãng kiến trúc Spacescape Architects, một trong những đơn vị tham gia kế hoạch này, cho biết: "Các ô vuông được quy hoạch lại trong thành phố sẽ giống như một chuỗi ngọc trai vươn dài ra tới bờ sông. Khu thương mại trung tâm của thành phố chúng tôi có tiềm năng lớn nhưng chưa thực sự được chăm sóc như một nguồn tài nguyên cho thành phố”.

Theo tiêu chuẩn của các thành phố hiện đại, các tuyến đường có hai làn xe và những đại lộ nhiều cây xanh chính là một ví dụ về quy hoạch tốt.


Dự kiến, Stockholm sẽ phân bổ lại không gian sao cho người đi bộ có được không gian lớn nhất, còn lòng đường dành cho người đi xe đạp sẽ được mở rộng ra thêm 1m.

“Một số chính trị gia và các nhà quy hoạch đô thị đang nhìn vào Copenhagen (thủ đô Đan Mạch), Oslo (thủ đô Na Uy), và thậm chí cả Helsinki (thủ đô Phần Lan) và cho rằng những thành phố ấy đã phát triển trước chúng ta. Đây chính là một động lực cho chúng ta", ông Stahle nói.

“Cần thúc đẩy Stockholm trở thành một trung tâm sáng tạo và công nghệ cao của vùng Scandinavia. Chúng ta có thể cạnh tranh với các thành phố lớn nhất ở châu Âu và khiến Stockholm trở thành một nơi tốt đẹp để sinh sống", ông nói. 

Theo Thế giới và Việt Nam