Hàng loạt du khách xếp hàng trên bãi cát để đợi lượt lên thuyền cao tốc vào buổi sáng. 

Ngày 1/6, Thái Lan chính thức đóng cửa vịnh Maya và một phần của vườn quốc gia Hat Noppharat Thara-Mu, thuộc quần đảo Koh Phi Phi. Thời gian đóng cửa sẽ kéo dài đến hết ngày 30/9, CNN đưa tin.

Quyết định này do Cục Bảo tồn Động Thực vật hoang dã Quốc gia Thái Lan (DNP) ban hành, là một phần trong chương trình phục hồi hệ sinh thái bị du khách tàn phá nặng nề.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), thuyền bè không được phép vào khu vực vịnh phía trước bãi biển hay thả neo ở vịnh Loh Samah gần đó, đảo nhỏ Ko Phi Phi Leh. Các chuyến tham quan đến vịnh Maya sẽ bị hạn chế nghiêm ngặt trong khoảng thời gian 4 tháng.

Tuy nhiên, du khách có thể ngắm cảnh vịnh, nơi được biết đến qua bộ phim The Beach của Hollywood, ở khoảng cách 400 m hoặc giữa hai vách đá tạo thành lối vào tự nhiên đến đầm phá. Nhưng việc này sẽ được giám sát chặt chẽ và cẩn thận bởi DNP.

Trong 4 tháng, DNP sẽ thực hiện nghiên cứu đánh giá chất lượng môi trường biển và ven biển về điều kiện các nguồn tài nguyên biển, san hô. Ngoài ra, họ cũng sẽ đánh giá về công tác kiểm soát môi trường, quản lý du lịch. Điều này nhằm giúp chính phủ Thái Lan đưa ra các biện pháp đúng đắn để bảo vệ môi trường bền vững ở vịnh Maya trong những mùa du lịch tới.

Hàng năm, Thái Lan thường đóng cửa một số công viên quốc gia bởi một số lý do, từ khí hậu cực đoan hay khôi phục hệ sinh thái, song đây là lần đầu tiên áp dụng ở vịnh Maya. Maya nằm ở tỉnh Krabi, Thái Lan, gần với quần đảo hút khách Ko Phi Phi. Theo báo cáo, năm 2018, khu vực này đón tiếp khoảng 2,5 triệu khách, tăng nửa triệu so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây không phải lần đầu tiên một bãi biển nổi tiếng ở châu Á buộc phải đóng cửa vì vấn đề môi trường. Kể từ ngày 26/4, vịnh Boracay, Philippines, ngừng đón khách trong 6 tháng sau khi bị Tổng thống nước này ví như "hầm chứa chất thải".

Theo VNExpress