Tác giả đi giữa ngôi làng


Đẹp hơn tranh vẽ

Nằm ngay tại trung tâm của một trong những mỏ đất son lớn trên thế giới, làng Roussillon nổi tiếng với những ngôi nhà, công trình xinh xắn mang sắc màu nâu đỏ tự nhiên, thu hút biết bao du khách cùng các nhiếp ảnh gia đến đây để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về ngôi làng có một không hai này.

Được hình thành từ thời Trung cổ, song công trình kiến trúc ở đây được bảo tồn hầu như nguyên vẹn. Tôi thong thả đi bộ trong các con ngõ hẹp, ngắm nhìn những ngôi nhà cổ kính được xây dựng cách đây hàng trăm năm, các nhà hàng nhỏ xinh, những công trình cổ kính trường tồn cùng thời gian. 

Thậm chí trong một nhà hàng có màu đỏ, toàn bộ dụng cụ, chai nước cũng được thiết kế theo tông màu đỏ.


Tháp đồng hồ cổ

Tôi dừng lại trước khu quảng trường, những tòa nhà màu vàng, màu đỏ xen kẽ nhau tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp.

Đâu đó, một vài họa sĩ đang chăm chú vẽ tranh. Họ say sưa vào tác phẩm, không hề để ý đến du khách xung quanh đang trầm trồ ngắm nhìn thành quả của họ.

Nhà hàng ở quảng trường

Cạnh đấy, những cửa hàng bán quà lưu niệm với lối trang trí độc đáo cùng các món quà thủ công của địa phương được bày ra trước cửa khiến tôi không thể không ghé vào.

Tiếp đó, tôi leo lên đến tận đỉnh tháp của nhà thờ cổ cũng mang màu sắc đỏ son, những dây leo màu xanh tô điểm thêm bức tường đá cũ kĩ, trên đỉnh tháp là chiếc đồng hồ đá cổ.


Thức uống trong nhà hàng cũng mang màu đỏ

Từ đây, tôi phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn toàn cảnh ngôi làng và những cánh đồng ôliu xanh biếc, đâu đó lại pha lẫn màu tím của cánh đồng hoa oải hương hay màu vàng của hoa hướng dương khiến cho khung cảnh đẹp hơn cả một bức tranh.

Chợt nhớ, chợt yêu 

Tôi dạo bước qua những con ngõ hẹp tràn ngập màu sắc từ vàng, vàng đậm cho đến đỏ cam, rồi đỏ nâu. Có thể nói, màu đỏ là màu mang đến cho người ta nhiều cảm xúc:


Cửa hàng bán đồ lưu niệm lưu niệm có màu đỏ


Lãng mạn, nồng nhiệt, dạt dào. Đâu đó, sắc lá xanh nổi bật trên nền tường đỏ hay vàng giữa bầu trời trong xanh càng làm nổi bật không gian nơi này.



Gió thoang thoảng, những anh chàng bồi bàn cười thân thiện với du khách đi ngang qua. Thỉnh thoảng lại bắt gặp vài cặp tình nhân tay trong tay âu yếm nhau thật lãng mạn. Một khung cảnh thơ mộng khiến người ta chợt nhớ, chợt yêu rồi hy vọng sẽ sớm có dịp quay trở lại nơi này.

Thông tin cho bạn

Đi thế nào?
Từ Việt Nam có chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines bay thẳng đến Paris. Giá vé khứ hồi khoảng 1.200 USD.
Bạn cũng có thể đi với hãng Qatar, quá cảnh ở Doha, giá vé khứ hồi “mềm” hơn, khoảng 900 USD.
Từ Paris nối chuyến bay đến Marseille-Provence, giá vé khoảng 200USD. Từ sân bay mất khoảng 1 tiếng đi xe xuống làng Roussillon.
Lưu ý:Bạn có thể thuê xe tự lái ngay tại sân bay của các hãng uy tín như Sixt, Hertz, car Europe. Chỉ cần hộ chiếu và Visa để trả tiền đặt cọc.

Những điểm thăm quan hấp dẫn
Đi bộ quanh ngôi làng cổ để cảm nhận không khí riêng của nơi này.
Bạn không nên bỏ lỡ tham quan nơi khai thác đá son, nguyên liệu chính xây dựng các ngôi nhà ở đây. Nên đi giày bằng cao su hay nhựa màu tối, vì đất son dễ bám vào giày của bạn.

Đặc sản địa phương
Dầu ôliu là đặc sản của nơi này. Rất nhiều món ăn được chế biến từ ôliu cùng những sản phẩm làm từ tinh chất ôliu của vùng Provence.
Các sản phẩm chế biến từ mật ong (tinh dầu, xà bông, sữa tắm).

Thu Giang