Lựa chọn điểm siêu thị, trung tâm thương mại có tuân thủ đầy đủ các biện pháp vệ sinh phòng dịch Covd-19

Bộ Y tế khuyến cáo: Người dân cần hạn chế đến chỗ đông người để phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, nếu có việc cần phải đến các siêu thị, trung tâm thương mại, bạn cũng không nên quá lo lắng. Hiện tại, những địa điểm này đang áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch để đảm bản an toàn cộng đồng.

Song song đó, bạn nhớ thực hiện theo những lưu ý dưới đây:  

Vệ sinh tay thường xuyên, đúng cách

Đây là biện pháp đơn giản mà rất hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh. Bạn nên rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch.

Các thời điểm rửa tay cần thiết là sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như: Nút bấm thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can…

Bạn cần rửa tay trước khi vào và sau khi ra khỏi siêu thị, trung tâm thương mại.

Tại những địa điểm này còn có cồn sát khuẩn để vệ sinh tay

Những địa điểm này luôn có sẵn xà phòng và nước sạch tại nhà vệ sinh, bạn đừng tiếc 20 giây để rửa tay thật sạch. Cẩn thận hơn, bạn có thể mang theo một chai nước rửa tay khô hoặc dung dịch cồn y tế chứa ít nhất 60% cồn để diệt khuẩn tay.

Sử dụng khẩu trang đúng cách

Từ ngày 16/3, quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Tại siêu thị, trung tâm thương mại cũng vậy, bạn cần sử dụng khẩu trang theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bạn có thể đeo thêm kính để đảm bảo an toàn.

Hạn chế sờ, chạm vào đồ dùng, vật dụng xung quanh

Ngoài việc tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế là: Hạn chế đưa tay sờ lên mặt, mũi, miệng và không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi…, bạn cũng cần hạn chế cầm, nắm, chạm tay vào đồ dùng tại đây.

Cần đeo khẩu trang đúng cách; hạn chế tiếp xúc với đồ dùng, vật dụng, hàng hóa để phòng dịch Covid-19

Đó là những bề mặt như quầy kệ, tủ kính, tay cần của xe đẩy hay giỏ đựng đồ… Nếu đi mua sắm, bạn có thể xách làn hoặc túi vải của mình để đựng đồ. Nếu dùng xe hoặc giỏ đựng đồ của siêu thị, bạn nên xịt cồn sát khuẩn vào phần tay cầm của xe hoặc giỏ. Thời điểm này, tại các siêu thị lớn đều có đặt dung dịch sát khuẩn ở cửa ra vào hoặc quầy thu ngân, bạn có thể sử dụng.

Hàng hóa tại siêu thị trung tâm thương mại thường được đóng gói tiện dụng, bạn có thể dễ dàng quan sát được thực phẩm hay đồ dùng bên trong. Khi mua sắm, thay vì thói quen nâng lên, đặt xuống nhiều sản phẩm để so sánh, lựa chọn; bạn nên quan sát kỹ và chỉ cầm vào món đồ mình lựa chọn.

Hạn chế sử dụng tiền mặt

Tiền mặt cũng là một trong những vật chủ có thể mang đến sự lây lan dịch bệnh. Nếu có thể, bạn nên sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: dùng thẻ, dùng ví điện tử…

Đến nơi đảm bảo an toàn

Bạn nên lựa chọn các siêu thị, trung tâm thương mại lớn; những địa chỉ tuân thủ đúng các biện pháp vệ sinh phòng dịch và nhân viên có sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn như đeo khẩu trang, đeo găng tay… để mua sắm, vui chơi.

VÂN ANH