Minh họa

Theo hãng thông tấn Lusa của Bồ Đào Nha, dự án này được gọi là Gira, đặt theo một trò chơi chữ nổi tiếng tại nước này, có nghĩa là "cuộc đi dạo" và "vui vẻ", được đưa vào thử nghiệm từ tháng 6, với khoảng 20.000 chuyến.

Hệ thống do EMEL, cơ quan phụ trách về các dịch vụ lưu động và chỗ đỗ xe, vận hành và học theo các chương trình chia sẻ xe đạp phổ biến ở các thành phố lớn khác. Do địa hình đồi núi nên Lisbon cần nhiều thời gian hơn trong việc triển khai dự án này.

Các xe đạp đều được kết nối với một ứng dụng trên điện thoại di động giúp người dùng dễ dàng tìm được các lộ trình tối ưu nhất cùng những chỉ dẫn về các trạm xe gần nhất. Hệ thống này cho phép người dân địa phương đăng ký dịch vụ với mức phí 25 Euro/năm hoặc 15 Euro/tháng. Du khách có thể sử dụng xe đạp với giá 10 Euro/ngày.

10 trạm xe được đặt tại các địa điểm công cộng đông cư dân ở phía Đông thủ đô Lisbon. EMEL đang lên kế hoạch xây dựng thêm 130 trạm xe khắp thành phố với 1.410 xe, trong đó có 940 xe đạp điện.

                                                                Theo Thế giới và Việt Nam