Từ mùng 7 tháng Một, cả du khách lẫn người dân Nhật Bản sẽ chịu một loại thuế khởi hành mới bất cứ khi nào họ rời khỏi nước Nhật. Thuế này có tên gọi là “Sayonara” sẽ được tự động thêm vào vé máy bay hoặc vé tàu, với mức chi phí là 1.000 yên Nhật ( tương đương 8,8 đôla hoặc 208.000 đồng)

Mức thuế này khá nhỏ đối với cá nhân nhưng ước tính có thể mang lại 43 tỷ yên Nhật mỗi năm. Số tiền này sẽ được sử dụng vào ngành du lịch. Đề xuất chi tiêu thuế “Sayonara” bao gồm nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay, lắp đặt các hướng dẫn đa ngôn ngữ tại các điểm thăm quan nổi tiếng, và wi-fi miễn phí trên các phương tiện giao thông công cộng.


Nhằm đối phó với vấn đề quá tải khách du lịch trong những năm gần đây, Croatia đã tăng thuế du lịch hàng ngày lên 25% vào mùa cao điểm. Mức thuế này áp dụng với tất cả các đêm lưu trú trên khắp đất nước, trừ các khu vực cắm trại.

Điều này nghe có vẻ kinh khủng, nhưng các du khách không cần phải lo lắng đến mức loại cái tên Croatia ra khỏi danh sách. Mức tăng này chỉ khoảng từ 8 – 10 kuna, tương đương với 30 cent Mỹ (29.000 đến 36.000 đồng). Bộ trưởng du lịch của Croatia, ông Gari Cappeli nói rằng, ngay cả với mức tăng này thì mức thuế của Croatia vẫn thấp nhất so với các quốc gia láng giềng.


New Zealand cũng mới áp dụng mức thuế 35 đôla New Zealand (tương đương 533.000 đồng) với du khách tại đường biên giới. Các du khách đến từ Úc và Thái Bình dương sẽ được loại trừ.

Luật này đang được quốc hội thông qua và dự kiến sẽ có hiệu lực vào giữa năm 2019. Nó ước tính sẽ giúp tăng 80 triệu đôla mỗi năm. Số tiền này sẽ được chia đôi cho các dự án du lịch và bảo tồn.



Với những con số đang tăng lên nhanh chóng của du lịch toàn cầu, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nước áp dụng các mức thuế cao hơn để cân bằng giữa nhu cầu của du khách với cơ sở hạ tầng của đất nước mình.

Theo Dân trí