Năm 2010, Takeshi Kuwabara bị kết án 15 năm tù vì hành vi giết người tình Rie Isohata. Tuy nhiên, chi tiết được dư luận quan tâm trong vụ án này là thân phận thật của thủ phạm - một chuyên gia wakaresaseya được chồng nạn nhân thuê để phá vỡ cuộc hôn nhân giữa hai người.

Kuwabara, dù là người có gia đình, vẫn chấp nhận yêu cầu “quyến rũ Isohara và buộc cô ly dị” của người chồng. Anh vào vai nhân viên IT độc thân, “tình cờ” gặp gỡ nạn nhân tại siêu thị. Trong khi đó, một đồng nghiệp khác âm thầm ghi lại những khoảnh khắc thân mật của hai người, gửi cho người chồng làm chứng cứ ngoại tình trước tòa.

Từ mục tiêu “chia loan rẽ thúy”, Kuwabara dần nảy sinh tình cảm thật với Isohata. Kế hoạch “quyến rũ con mồi” đổ bể khi Isohara phát hiện bí mật của người tình, dứt khoát cắt đứt quan hệ với anh. Không chấp nhận được sự thật này, Kuwabara đã ra tay sát hại Isohara.

Wakaresaseya - dịch vụ phá hoại tình cảm có một không hai ở Nhật Bản dành cho những người muốn chấm dứt với nửa kia. Ảnh: Shutterstocks.

Vụ sát hại Rie Isohata đã giáng đòn mạnh mẽ vào wakaresaseya - ngành dịch vụ “có một không hai” tại xứ hoa anh đào, buộc các công ty trong lĩnh vực này phải thay đổi hình thức hoạt động.

Một thập kỷ trôi qua sau sự việc trên, wakaresaseya đang có dấu hiệu tái khởi sắc, mặc cho mức phí “cắt cổ” và sự phản đối của dư luận.

Nghề phá hoại tình cảm


Wakaresaseya là dịch vụ chỉ có ở Nhật Bản, hướng đến những khách hàng có mong muốn chấm dứt quan hệ với nửa kia nhưng ngần ngại mở lời. Lúc đó, họ có thể thuê các “chuyên gia phá hoại tình cảm” để quyến rũ đối phương, thúc đẩy quá trình chia tay diễn ra êm thấm.

Nhà văn người Anh Stephanie Scott, tác giả cuốn sách lấy cảm hứng từ vụ án Rie Isohata What’s Left of Me is Yours, chia sẻ kết quả nghiên cứu về loại hình dịch vụ kỳ lạ này.

“Khách hàng tìm đến wakaresaseya thường không muốn đối mặt với đối phương. Đây được xem như cách giải quyết tình huống khó xử mà không gây mâu thuẫn. Ví dụ, vợ bạn sẽ dễ dàng đồng ý ly hôn hơn khi cô ấy đã phải lòng người khác”, Scott nói.

Tiểu thuyết gia người Anh Stephanie Scott từng nghiên cứu về wakaresaseya để thực hiện tác phẩm What's Left of Me is Yours. Ảnh: Bec Evans.

Trong một số trường hợp, các công ty cung cấp dịch vụ wakaresaseya cũng đảm nhận vai trò thám tử tư, tìm kiếm bằng chứng ngoại tình và chấm dứt mối quan hệ bất chính ấy theo yêu cầu của khách hàng.

Dẫu mới lạ với người nước ngoài, loại hình dịch vụ này khá phổ biến ở Nhật Bản và thu hút lượng khách hàng không nhỏ. Một khảo sát cho thấy khoảng 270 công ty wakaresaseya thường xuyên chạy quảng cáo trên mạng, trong đó có nhiều bên tích hợp dịch vụ thám tử tư.

Để theo đuổi đam mê điều tra của mình, Mochizuki - cựu nhạc sĩ - đã trở thành chuyên gia wakaresaseya sau khi nghỉ hưu. Với ông, đây là một công việc hấp dẫn với mức thù lao “khủng”.

“Dịch vụ wakaresaseya thường tốn một khoản phí không nhỏ nên khách hàng của chúng tôi chủ yếu là người ở tầng lớp trung, thượng lưu”, ông nói.

Theo lời Mochizuki, một vụ việc đơn giản sẽ có mức giá 400.000 yen. Yêu cầu càng phức tạp, đối tượng càng là người có địa vị xã hội (chính trị gia, người nổi tiếng) thì phí dịch vụ càng cao, có thể lên đến hàng trăm triệu yen.

Yêu cầu càng phức tạp, đối tượng càng nổi tiếng thì mức thù lao cho các "chuyên gia phá hoại tình cảm" càng "khủng". Ảnh: Arama! Japan.

“Công việc này không đơn giản như mọi người nghĩ”, Mochizuki chia sẻ.

Theo ông, vốn dĩ wakaresaseya là dịch vụ mang tính cá nhân, độ riêng tư cao. Vì thế, các chuyên gia trong lĩnh vực phá hoại tình cảm cần phải nắm chắc luật pháp và đề cao đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt không tổn hại đến đối tượng.

Các công ty và cá nhân hoạt động trong ngành wakaresaseya đều phải có giấy phép hoạt động. Nhiều người vẫn sẽ “làm chui” trong trường hợp không được cấp phép song thường bỏ nghề ngay sau một vụ việc.

Thị trường béo bở cho dịch vụ tình cảm


“Luôn có thị trường cho mọi thứ ở Nhật Bản” là đánh giá của nhà sản xuất chương trình truyền hình Mai Nishiyama khi nói về nền kinh tế, dịch vụ xứ hoa anh đào.

Nhật Bản là nơi những dịch vụ tình cảm “độc nhất vô nhị” phát triển mạnh mẽ, có thể kể đến như thuê gia đình, thuê người yêu và thuê người phá hoại tình cảm.

Trước nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, nhiều công ty wakaresaseya còn cung cấp thêm một số dịch vụ như “nối lại tình xưa”, giành quyền nuôi con hay bảo vệ khách hàng khỏi việc bị trả thù tình ái.

Nhật Bản nổi tiếng với những dịch vụ tình cảm "độc nhất vô nhị" như thuê người yêu, thuê gia đình và thuê người phá hoại tình cảm. Ảnh: Satoshi Kawase.

Sự tồn tại của những dịch vụ như trên là minh chứng cho việc tiền bạc và sự lừa dối luôn thường trực trong các mối quan hệ ngày nay. Với luật ly hôn hiện hành, chuẩn mực xã hội và đặc điểm con người hiện đại, có thể thấy các dịch vụ tình cảm vẫn sẽ thu hút một lượng lớn khách hàng trong tương lai.

“Tôi thấy đây là công việc thú vị. Nó giúp tôi thấu hiểu hơn về khía cạnh cảm xúc của con người hiện đại: mặt tốt - mặt xấu, mặt trung thực - mặt dối trá”, chuyên gia wakaresaseya Mochizuki bộc bạch.

Ở góc độ khác, wakaresaseya cũng vấp phải sự phản đối của không ít người bởi những hệ lụy nó để lại, điển hình như vụ sát hại Rie Isohata.

Tiền bạc, lừa dối, ngại đối mặt... là những khía cạnh khác trong mối quan hệ của con người hiện đại được bộc lộ qua wakaresaseya. Ảnh: The Wall Street Journal.

Theo nữ nhà văn Stephanie Scott, rất khó để có thể đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch vụ này do người Nhật không có xu hướng chia sẻ chúng.

“Chẳng ai muốn thừa nhận mình có liên quan đến hoạt động phá hoại tình cảm này, huống chi là nạn nhân của nó”, Scott khẳng định.

Theo  Zing