Hành khách tại sân bay New Chitose gần Sapporo, Nhật Bản 

Theo đài NHK của Nhật, số điện thoại đường dây nóng này sẽ được mở và tiếp nhận các cuộc gọi liên tục từ 10h tới 16h00 các ngày làm việc trong tuần.

Đường dây nóng sẽ khởi động từ hôm nay 3-12 với nhiệm vụ hỗ trợ tất cả cả băn khoăn, thắc mắc và cả bức xúc của du khách trong những vấn đề mua sắm hàng hóa khi du lịch tại Nhật.

Đường dây nóng sẽ tiếp nhận thông tin từ du khách bằng 5 thứ tiếng nước ngoài gồm: Việt, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan.

Đây là dịch vụ mới của Trung tâm các vấn đề người tiêu dùng quốc gia của Nhật Bản nhằm giải quyết tình trạng số khiếu nại liên quan tới hoạt động mua sắm của du khách nước ngoài ngày càng tăng.

Cho tới nay, những thắc mắc liên quan tới mua sắm của du khách ghi nhận ở rất nhiều khía cạnh. Một số người phàn nàn về việc một số món ăn trong nhà hàng họ tưởng miễn phí nhưng đã bị thu phí. Lại có người muốn trả lại đồ mỹ phẩm đã mua tại cửa hàng vì không nhận được chứng từ miễn thuế. Rồi cũng có người phàn nàn vì phí thuê xe hơi quá đắt tại Nhật…

Lâu nay những phàn nàn, khiếu nại như vậy của du khách, tùy theo từng đơn vị tiếp nhận và địa phương sẽ được xử lý khác nhau. Thực tế này khiến cơ quan chức năng rất khó nắm bắt rõ ràng những rắc rối các du khách nước ngoài phải đối mặt tại Nhật.

Trung tâm các vấn đề người tiêu dùng quốc gia của Nhật cho biết sự khác biệt về văn hóa cũng là một nguyên nhân đáng kể dẫn tới những trục trặc đã xảy ra.

Theo đó những người có trách nhiệm thuộc tổ chức này sẽ không chỉ giải quyết từng sự vụ cụ thể, mà đồng thời cũng sẽ cung cấp thêm thông tin tới các doanh nghiệp để họ điều chỉnh dịch vụ của mình sao cho phù hợp hơn với người nước ngoài.

Theo Tuổi trẻ