Một quán bar với biển báo "chỉ dành cho người Hàn Quốc" ở khu Itaewon, thủ đô Seoul

Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn báo cáo mới đây của chính phủ Hàn Quốc cho biết cứ 5 người nước ngoài tại nước này thì có một người bị phân biệt đối xử do vấn đề quốc tịch. 

Cụ thể, số liệu thống kê của Statistics Korea cho thấy khoảng 21,2% trong số 1,3 triệu người nước ngoài tại Hàn Quốc nói rằng họ bị người dân nước này kỳ thị. Trong số đó, 60,9% cho biết nguyên nhân là do quốc tịch, và 25,7% là do trình độ tiếng Hàn thấp. 

Ngoài ra, 6,6% người tham gia khảo sát nói lý do kỳ thị là vẻ bề ngoài, 2,6% còn lại bị phân biệt đối xử vì nghề nghiệp. Khoảng 23,1% trong số 52.000 người nước ngoài nhập quốc tịch Hàn Quốc cho rằng họ cũng bị kỳ thị vì những lý do tương tự. Cơ quan thống kê không cung cấp thông tin chi tiết về quốc tịch của những người này. 

Hiện cũng có khoảng 40.000 phụ nữ Việt Nam đang làm dâu tại Hàn Quốc, chiếm hơn 73% số phụ nữ nước ngoài làm dâu tại nước này trong thời gian từ 2014-2016.
Báo cáo từ Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết đến cuối tháng 6 số lao động Việt Nam làm việc tại nước này theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS) là 38.331 người. 

Tổ chức Human Rights Watch cho biết phân biệt đối xử với phụ nữ, dân tộc thiểu số, kỳ thị giới tính, chủng tộc, người nhiễm HIV và người nước ngoài, đặc biệt là người tị nạn và lao động nhập cư, là những vấn đề xã hội lớn ở Hàn Quốc.

Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á của Human Rights Watch, bình luận trên website của tổ chức này rằng Hàn Quốc cần "hành động để chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử".
Theo Zing.vn