Ông Martinus Hamaele, người đã tìm kiếm con gái mất tích ở khách sạn Mercure
 nhiều ngày qua


Martinus Hamaele đã giải cứu thành công toàn bộ 6 người, bất chấp phần nhiều trong số 5 tầng của khách sạn nằm bên bờ biển Palu đã bị sập, ngay sau động đất và sóng thần tấn công thành phố này hôm 28/9. 

Tuy nhiên, cô con gái 20 tuổi Marienne của ông không nằm trong số đó.

"Chúng tôi cứ hét lên Marienne, Marienne, con ở đâu Marienne? Bố đây!", ông kể với CNN. Cô chưa bao giờ trả lời ông và Martinus đã chờ tin bên ngoài khách sạn mà con làm việc 6 ngày rồi.

Nằm bên bờ biển, Mercure là một trong những tòa nhà đầu tiên hứng chịu toàn bộ sức mạnh của sóng thần. Gần một tuần sau thảm họa, khách sạn vẫn là một đống hoang tàn. Các bức tường biến mất, để lộ ra những căn phòng ngổn ngang. Lực lượng cứu hộ vẫn ở hiện trường tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt và cố tránh làm cho tòa nhà sập thêm.


Công tác cứu hộ diễn ra rất chậm chạp và cần mẫn. Các nhân viên thiếu thiết bị hạng nặng để di dời những mảng bê tông lớn và không đủ người có chuyên môn để tìm kiếm các nạn nhân sống sót một cách an toàn.

Những thi thể vẫn đang được tập hợp từ khắp tỉnh Trung Sulawesi, với số người chết đã tăng lên hơn 1.500. Hơn 100 người vẫn mất tích, theo Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia. Ít nhất 70.000 người mất nhà cửa và 2.500 người bị thương đang được chữa trị tại bệnh viện với nguồn lực rất hạn chế.

Không ai được tìm thấy còn sống sót bên trong khách sạn Mercure kể từ đêm xảy ra động đất nhưng anh trai của Marienne, Frets Ferdinand Hamaele, khẳng định mình sẽ không từ bỏ hy vọng. 

"Đã 6 ngày rồi. Như những người bình thường, có thể con bé sẽ không còn sống nữ", Ferdinand nói trong nước mắt. "Nhưng chúng tôi không bao giờ từ bỏ hy vọng. Ít nhất chúng tôi phải tìm được thi thể của Marienne. Và nếu Chúa ban cho chúng tôi hy vọng thì con bé vẫn sẽ sống".

Nhiều thị trấn vẫn bị cô lập do đường sá bị hư hỏng nặng. Hàng nghìn người ở Palu chen chân lên các tàu quân sự để rời khỏi vùng thiên tai. Những người khác xếp hàng dài ở sân bay Palu chờ đợi cơ hội lên một trong những chiếc Hercules.


"Tôi tin mình sẽ được bay hôm nay, vì đám đông đã ít hơn nhiều so với hôm qua. Bố mẹ tôi đã bay đi hôm qua rồi", Chikal, 24 tuổi, nói. 

Nhiều người vẫn không thể mua được vé tại sân bay bởi không có quầy bán vé, nhà ga vẫn đóng cửa và rác rưởi vẫn ngổn ngang ở khu khởi hành. Những chiếc vé thông hành quý giá để đưa họ ra khỏi Palu chỉ có thể mua qua mạng.

Hy vọng

Những người dân chờ lên tàu quân sự rời khỏi Palu hôm qua

Giữa những nước mắt và đống đổ nát khổng lồ cần được khôi phục, những người sống sót thi thoảng vẫn le lói niềm hy vọng. 

Eva Sera, một người mẹ 45 tuổi, nở nụ cười rạng rỡ khi đợi cùng 5 đứa con tại sân bay Palu để đến tỉnh Nam Sulawesi, sau khi nhờ được một người thân ở Jakarta đặt vé máy bay qua mạng.

Đầu sáng qua, tàu hải quân Indonesia đã đến Palu, mang theo các nhu yếu phẩm, bao gồm chăn màn và lều bạt. Trên đường quay lại để lấy thêm hàng hóa, nó đã đưa 250 hành khách rời khỏi thành phố biển này. 

Phát biểu trong chuyến thị sát Palu hôm 3/10, Tổng thống Joko Widodo cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là tái lập các dịch vụ căn bản cho người dân trước khi tập trung vào xây dựng lại khu vực này.

Thị trấn Donggala, nơi chịu thiệt hại nặng nề vẫn chưa thể tiếp cận bằng đường bộ và phải nhận hàng tiếp tế gồm nước uống, gạo, bỉm, sữa, quần áo và những mặt hàng khác qua tàu hải quân. Tuy nhiên, mực nước ở đây quá cạn khiến tàu lớn không thể neo đậu, vì thế một đội tàu cá được điều động để nhận hàng.

4 tàu chở dầu đang trên đường đến Palu, mang theo 11,2 triệu lít nhiên liệu và đường dây điện đang dần được lập lại ở khu vực này.

Các cơ quan cứu trợ quốc tế cũng đang nỗ lực chạy đua với thời gian để giúp đỡ những người không thể ra đi hay quyết tâm ở lại.

"Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để cung cấp việc chăm sóc y tế, nước sạch và hỗ trợ những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất", Iris van Deinse, thuộc Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ ở Palu nói. "Những người sống sót đã mất đi người thân, nhà cửa và kế sinh nhai. Chúng tôi không thể để họ mất thêm hy vọng". 

Theo VNExpress