Hòn đảo thu hút 2 triệu du khách trong năm 2017.

Theo thông báo của phát ngôn viên Harry Roque vào ngày 4-4, tổng thống Rodrigo Duterte thông qua đề xuất của 3 cơ quan chính phủ trong việc đóng cửa Boracay. Kế hoạch trên được tiến hành bất chấp nhiều kiến nghị rằng việc đóng cửa nên được tiến hành từng giai đoạn và giới hạn phạm vi. 

Vào năm 2017, có khoảng 2 triệu du khách đến Boracay. Việc đóng cửa trong 1 năm sẽ khiến ngành du lịch của hòn đảo thiệt hại khoảng 1 tỉ USD. 11 khách sạn cho biết tổn thất chung của họ có thể lên đến 10 triệu USD.

Các hãng hàng không thông báo việc đặt chỗ của khách hàng có thể bị ảnh hưởng bởi động thái trên. Cụ thể, Philippine Airlines cho biết họ sẽ hoàn tiền cho khách, giúp họ đặt chỗ lại hoặc đổi tuyến bay.

Bộ Du lịch Philippines đã ngừng quảng bá đảo Boracay mà thay vào đó là các điểm đến ở vùng Tây Visayas. Trước đó, vào tháng 2, Tổng thống Duterte đã gọi Boracay là "hầm phân" và dọa đóng cửa hòn đảo này trong ít nhất 6 tháng.


Boracay là hòn đảo du lịch nổi tiếng của Philippines.

Tình trạng xuống cấp của Boracay được cho là do sự thất bại của chính quyền địa phương trong việc thi hành các quy định về bảo tồn biển, rác thải, vệ sinh, phân vùng và xây dựng. Theo tờ Straits Times, ít nhất 300 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà nghỉ phớt lờ quy định xây khu xử lý nước, rác thải riêng. Thay vào đó, họ xả thẳng vào các con kênh được dùng để chứa nước mưa.

Chính những sai phạm trên đã làm tăng mức độ vi khuẩn coliform, tác nhân gây hại trong hệ tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy, mất nước, trong nguồn nước ở Boracay và kéo dài các đợt sinh sản của tảo.

Trong khi đó, 4 trong số 9 vùng đất ngập nước trên đảo bị chiếm dụng làm nơi xây dựng trung tâm mua sắm, khách sạn và nơi ở của khoảng 100 người định cư bất hợp pháp.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định kinh tế của chính phủ cho biết việc đóng cửa đảo Boracay sẽ không ảnh hưởng đến tăng trưởng du lịch. Theo thống kê của ông Reynaldo Cancio, giám đốc Cơ quan Phát triển Kinh tế Quốc gia, doanh thu từ đảo Boracay chỉ chiếm khoảng 0,1% GDP.

Vào năm 2016, Boracay được tạp chí Conde Nast bình chọn là hòn đảo nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất. Ngoài ra, nó còn đứng thứ hai trong số 25 bãi biển của châu Á và xếp hạng 24 trên thế giới theo đánh giá của giải thưởng Travellers' Choice năm 2018 của TripAdvisor.

Thông tin đảo Borcay bị đóng cửa khiến những hộ dân kinh doanh trên đảo không khỏi lo lắng. Bà Chiquita Magbanua, một người chuyên bán phụ kiện làm từ vỏ ốc trên đảo, cho biết: "Nếu không bán được hàng trong vòng 2 ngày liên tiếp, tôi sẽ phải vay mượn tiền từ họ hàng và bạn bè". Bà Magbanua chia sẻ thu nhập của mình không đủ để trang trải cho gia đình có đến 4 người cháu.

Tờ Inquirer cho biết động thái đóng cửa có thể ảnh hưởng xấu đến các khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp và khiến hàng ngàn công nhân, người dân sống dựa vào ngành du lịch khốn đốn.

Theo NGười Lao động