Ở Trung Quốc, từ lâu đã tồn tại lệnh cấm phụ nữ theo học một số chuyên ngành ở trường đại học hay theo đuổi những ngành nghề nhất định, theo Sixth Tone.

Cho đến cuối tháng 1, Bộ Giáo dục Trung Quốc mới ra quy định mới, hạn chế vấn đề này.

"Ngoại trừ một số trường hợp đặc biêt liên quan đến các trường thuộc khối quân đội, quốc phòng và công an, những đại học khác sẽ không được quy định tỷ lệ giới tính khi tuyển sinh sinh viên", thông báo mới cho hay.

Tranh cai chuyen phu nu Trung Quoc bi cam theo hoc nhieu nghe anh 1

Nhiều trường đại học Trung Quốc chỉ áp dụng tuyển sinh viên nam đối với một số chuyên ngành. Ảnh:Sixth Tone.

Mặc dù quy định mới được hoan nghênh, nhiều người vẫn bày tỏ sự thất vọng, nói rằng một số chương trình học vẫn tiếp tục là lĩnh vực dành riêng cho đàn ông, thay vì cả hai giới được phép tham gia. Họ chỉ trích sự phân biệt đối xử vẫn tồn tại.

Giữa luồng tranh cãi, một nhóm vận động bình đẳng giới phát động chiến dịch trên mạng xã hội và gửi thư ngỏ đến 1.000 đại biểu của Ủy ban Nhân dân Quốc gia (NPC), yêu cầu đưa ra đề xuất thay thế trong kỳ họp tới.

Trong lá thư của mình, nhóm vận động nói rằng 18 trường trong 116 trường thành viên của Dự án 211 - nhóm các trường đại học ưu tú của Trung Quốc - có những chuyên ngành giới hạn số lượng hoặc hoàn toàn không tuyển sinh viên nữ.

Các chuyên ngành này chủ yếu liên quan đến an ninh công cộng, hàng không, hàng hải và quân đội.

Zhang, người đứng đầu chiến dịch, bày tỏ hy vọng rằng các cơ quan quản lý sẽ hủy bỏ tất cả quy định mang tính phân biệt giới trong giáo dục.

"Chúng tôi nhận thấy rằng nhiều chuyên ngành chỉ tuyển sinh viên nam, dù ngành học không yêu cầu đến sức mạnh thể chất. Thể chất cũng không nên là cái cớ để loại bỏ nữ giới", Zhang bày tỏ.

Tranh cai chuyen phu nu Trung Quoc bi cam theo hoc nhieu nghe anh 2

Nhóm vận động bình đẳng giới gửi thư đến 1.000 đại biểu, đề nghị cắt bỏ mọi chỉ tiêu dựa trên giới tính trong quá trình thi tuyển đại học. Ảnh:AP.

Từ năm 2009, số lượng sinh viên nữ tốt nghiệp nhiều hơn sinh viên nam ở các trường đại học của Trung Quốc. Nhưng các chương trình học trong nước vẫn còn nặng tính phân biệt giới tính.

Ví dụ, kỹ thuật và khoa học vẫn là hai ngành do nam giới thống trị, còn các chuyên ngành liên quan đến nghệ thuật hay giảng dạy lại quá chú trọng đến nữ giới một cách không cân đối.

Sự mất cân bằng giới tính không chỉ ở môi trường giáo dục mà còn cả ở việc làm. Dữ liệu gần đây cho thấy rằng rất ít công việc an ninh công cộng dành cho phụ nữ, với những lý do phổ biến là môi trường làm việc không phù hợp, thường xuyên phải đi lại và khối lượng nặng.

Ma, một nữ sinh cấp 3 đến từ tỉnh Cam Túc, nói ước mơ của cô là theo học ngành Tội phạm học tại Đại học Công an Nhân dân Trung Quốc (Bắc Kinh) nhưng bày tỏ sự thất vọng khi biết chỉ tiêu cho nữ giới ở mức ít ỏi.

“Điểm chuẩn đối với các ứng viên nam thấp hơn 10-100 điểm so với các ứng viên nữ. Một số khoa chỉ tuyển sinh viên nam. Nhiều nữ sinh có trình độ tốt hơn nam giới, nhưng họ thậm chí không có cơ hội học tập", Ma nói.

Ngay các cơ quan quản lý giáo dục ở Trung Quốc cũng mang nặng tư tưởng phân biệt giới. Tháng trước, Bộ Giáo dục Trung Quốc gây ra phản ứng dữ dội bằng cách tán thành ý kiến rằng đất nước đang phải trải qua một “cuộc khủng hoảng nam tính” và vấn đề có thể được giải quyết bằng việc bắt nam thanh niên tăng cường luyện tập nhiều hơn.

Theo Zing