Thông báo về việc thu vé thăm quan ở đền Pantheon được Dario Franceschini, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Italy đưa ra vào tuần trước. Dự kiến kế hoạch này chính thức bắt đầu vào đầu năm 2018.

Ý tưởng thu phí thăm quan đã được đưa ra từ hồi tháng một, nhằm mục đích trang trải kinh phí hoạt động cao của tượng đài nhưng đã vấp phải sự phản đối.

Tuy nhiên, ông Franceschini xác nhận việc này vẫn sẽ được thực hiện nhưng từ chối đưa ra một con số chính xác về khoản phí.

Các phương tiện truyền thông địa phương thì cho biết giá vé sẽ là 3 Euro (khoảng 3,5 USD).

"Ngôi đền của mọi vị thần"- Pantheon được xây dựng ở Roma, Italy vào năm 118 – 125 sau công nguyên (SCN), dưới triều vua Hadrianus. Ban đầu nó là một đền thờ nhưng đã được chuyển đổi thành nhà thờ Công giáo vào năm 608 SCN.

Ngôi đền là công trình kiến trúc được bảo tồn tốt nhất trong tất cả di tích La Mã cổ. Hiện nay, du khách vẫn có thể được chiêm ngưỡng hình ảnh ngôi đền với khối chính hình tròn, mái hình bán cầu, các cột trụ lớn và sàn đá cẩm thạch được bảo vệ nguyên vẹn.

Mộ của vị vua đầu tiên của Italy thống nhất Victor Emmanuel II, người kế nhiệm ông - Umberto I, và các nghệ sĩ, kiến trúc sư tài ba như Raphael, Annibale Carracci, Arcangelo Corelli, Baldassare Peruzzi cũng được đặt ở đây.

Vẻ đẹp kiến trúc cùng những giai thoại lịch sử khiến đền Pantheon trở thành điểm đến nổi tiếng của Italy, thu hút tới bảy triệu du khách khắp thế giới đến thăm mỗi năm.

Sự bùng nổ du khách đã làm dấy lên những lo ngại về việc bảo tồn nguyên vẹn ngôi đền cùng nhiều công trình kiến trúc cổ.

Bảo tồn các di tích lịch sử nhưng vẫn thu hút du khách đã là một vấn đề cấp bách và nan giải đối với chính phủ Italy trong những năm gần đây.

Trước đó, các thành phố như Florence và Venice cũng đưa ra giải pháp như hạn chế du khách, phun nước dưới bậc cầu thang đền thờ vào giờ ăn trưa, cấm ăn bên cạnh đài phun nước… nhằm bảo vệ những công trình này.

Theo Tuổi trẻ