Hàng chục tỉnh, thành phố Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Hà Nam và Hồ Bắc đã khuyến cáo người dân tránh "về quê không cần thiết" trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khuyến khích ở lại nơi họ đang làm việc.

"Xuân vận", sự kiện di chuyển mùa xuân lớn nhất thế giới, năm nay sẽ bắt đầu đợt cao điểm vào 28/1 và kéo dài 40 ngày tới 8/3. Vé tàu đã được bán từ ngày 30/12/2020.

Người dân ở Từ Châu, tỉnh Giang Tô, di chuyển tới ga tàu trong khi tuyết rơi dày hôm 5/1. Ảnh: VCG

Trong khi đất nước đang chuẩn bị cho việc vận chuyển an toàn 407 triệu hành khách trong 40 ngày với khoảng 10,18 triệu lượt khách mỗi ngày, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc tuần trước đã ra thông cáo hoàn tiền vé miễn phí do nhiều cụm Covid-19 bùng phát. Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực hạn chế người dân di chuyển và tụ tập của Trung Quốc.

Một số hãng hàng không nội địa cũng ban hành hướng dẫn hoàn tiền miễn phí cho các chuyến bay đến và đi từ Bắc Kinh và Thạch Gia Giang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, nơi đang là tâm điểm bùng phát Covid-19 mới.

Các chuyên gia y tế cộng đồng cảnh báo tháng 1, 2 là thời điểm quan trọng để ngăn chặn Covid-19 bởi virus hoạt động mạnh trong mùa đông, đồng thời khuyến cáo hạn chế di chuyển trong Tết Nguyên đán.

Trong khi chiến dịch tiêm chủng hàng loạt đang được đẩy nhanh, Trung Quốc dự báo sẽ chứng kiến đại dịch chuyển bước ngoặt sau kỳ nghỉ lễ.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã thành lập nhóm công tác đặc biệt hôm 10/1 để giám sát đợt Xuân vận cao điểm và đảm bảo công tác phòng dịch. Các sở giao thông vận tải và nhà khai thác đang điều chỉnh chính sách. Nhiều thành phố cũng áp đặt hạn chế mới, cảnh giác cao độ nhằm chống lại nguy cơ gia tăng ca nhiễm trước làn sóng di chuyển về quê ăn Tết của người dân.

Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nơi đầu tiên báo cáo ca Covid-19 cuối năm 2019, yêu cầu người trở về thành phố từ những khu vực có nguy cơ lây nhiễm thấp phải có chứng nhận âm tính axit nucleic trong vòng 7 ngày, cũng như kiểm tra thân nhiệt và trình mã số sức khỏe. Tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, cũng đưa ra yêu cầu tương tự.

"Không đúng khi nói rằng chính phủ Trung Quốc khuyến cáo hủy bỏ Xuân vận năm nay. Địa phương khác nhau áp dụng cách tiếp cận khác nhau trong khi tình hình ở Bắc Kinh và Thạch Gia Trang khá đặc thù, vì vậy đợt Xuân vận năm nay chắc chắn bị ảnh hưởng", Tăng Quang, chuyên gia hàng đầu về dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), nói hôm 10/1.

Theo vnexpress