Những đoàn tàu viên đạn (bullet train) nằm tại một xưởng bảo trì ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Đội tàu này đã và đang vận chuyển hàng trăm triệu người về quê ăn Tết trong kỳ Xuân vận năm nay tại quốc gia đông dân nhất thế giới

Xuân vận, cụm từ chỉ việc di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc, đã chính thức bắt đầu từ hôm 1/2. Theo ước tính của cơ quan chức năng, đường sắt là lựa chọn đi lại của 390 triệu lượt người trong thời gian 40 ngày trước và sau Tết. Đây là năm đầu tiên lượng người đi lại bằng đường bộ trong kỳ Xuân vận sụt giảm, dù vẫn chiếm đến 80% tổng lượt di chuyển. Trong khi đó, lượng người đi tàu hỏa và máy bay tăng mạnh

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết, điều này xuất phát từ việc mạng lưới đường sắt cao tốc tại nước này đã không ngừng được mở rộng. Theo China Daily, tính đến cuối năm 2017, tổng chiều dài đường sắt của Trung Quốc đã lên đến 127.000km, bao gồm 25.000km đường sắt cao tốc. Theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, đường sắt cao tốc Trung Quốc hiện chiếm 66,3% tổng chiều dài đường sắt cao tốc trên toàn thế giới.

Việc mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc tại Trung Quốc tiêu tốn hàng chục triệu USD trong những năm qua.

Tháng 9/2017, vận tải hành khách bằng đường sắt tại Trung Quốc đạt tốc độ tối đa lên đến 350km/h khi tàu cao tốc Phục Hưng được đưa vào vận hành. Sự kiện diễn ra 6 năm sau một vụ tai nạn làm 40 người chết, khiến nhà chức trách phải ra quy định giảm tốc độ tối đa về mức 300km/h.

Việc tăng giới hạn tốc độ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Bắc Kinh đến Thượng Hải (1.318km) xuống chỉ còn 4 giờ 28 phút, nhanh hơn trước 1 giờ.

Xuân vận năm nay sẽ kéo dài đến ngày 12/3, với ngày cao điểm nhất dự kiến có 100 triệu lượt người đi lại trên khắp Trung Quốc. Trong ảnh là khung cảnh tại ga Hồng Kiều ở Thượng Hải hôm 1/2. 

Theo THế giới và Việt Nam