Dẫn nguồn tin giấu tên, Reuters tiết lộ bản danh sách ứng viên rút gọn của Tổng thống Donald Trump có 2 nhân vật là nữ thẩm phán các tòa án phúc thẩm cấp liên bang.

Tổng thống Trump đang tìm cách đề cử thẩm phán mới cho Tòa án Tối cao Mỹ, kế thừa chiếc ghế vừa trống sau khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời vào ngày 18/9 ở tuổi 87.

Nguồn tin cho biết 2 nữ thẩm phán được cân nhắc là Barbara Lagoa, người Mỹ gốc Cuba, và Amy Coney Barrett. Người này khẳng định Tổng thống Trump sẽ tuyên bố đề cử chính thức trong vài ngày tới.

Trump can nhac 2 nu ung vien anh 1

Người dân Mỹ tập trung trước Tòa án Tối cao Mỹ tại Washington D.C. để tưởng nhớ cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg. Ảnh:Reuters.

Ngày 19/8, Tổng thống Trump đăng tải trên mạng xã hội tuyên bố việc lựa chọn thẩm phán Tòa án Tối cao là "nghĩa vụ không được chậm trễ".

"Chúng ta được đặt vào vị trí quyền lực và tầm quan trọng đưa ra những quyết định phục vụ nhân dân đã bầu cho chúng ta một cách đầy tự hào. Điều luôn quan trọng nhất chính là lựa chọn các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ. Chúng ta có nghĩa vụ này, không được chậm trễ!", ông viết.

Trong một tuyên bố hôm 18/9, Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông sẽ hỏi ý kiến Tổng thống Trump về đề xuất ứng viên thay thế vị trí mà bà Ginsburg để lại.

Ông McConnell sau đó tuyên bố Thượng viện Mỹ, do đảng Cộng hòa chiếm đa số, sẽ mở quy trình xem xét và bỏ phiếu cho ứng viên mà ông Trump đề cử. Ông không tiết lộ cụ thể kế hoạch tiến hành. Giới quan sát nhận định đảng Cộng hòa muốn lấp ghế của thẩm phán quá cố Ginsburg trước bầu cử tháng 11.

Đảng Cộng hòa từng tận dụng ưu thế đa số của mình vào năm 2016 để chặn đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao từ Tổng thống Barack Obama. Khi đó, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa viện lý do truyền thống 80 năm không bổ nhiệm thẩm phán Tòa án Tối cao trùng năm diễn ra bầu cử tổng thống.

Ông McConnell năm 2017 còn dẫn đầu chiến dịch phá vỡ quy định yêu cầu trên 60 phiếu thuận để thông qua đề cử thẩm phán Tòa án tối cao. Điều này tạo ra lợi thế rất lớn cho đảng Cộng hòa trong kế hoạch đưa ứng viên bảo thủ lấp chiếc ghế mà bà Ginsburg để lại.

Theo  Zing