Ukraine áp dụng kiểm tra sinh trắc học với du khách quốc tế từ ngày 1/1. 

Ngay trong ngày đầu áp dụng (1/1), đã có hơn 2.700 người nước ngoài (trong đó có 500 công dân Nga) đi qua biên giới Ukraine với các thủ tục kiểm tra sinh trắc học.

Kiểm soát sinh trắc học được bắt buộc thực hiện đối với công dân từ 71 quốc gia có nguy cơ cao về người di cư theo đánh giá của Chính phủ Ukraine. Tuy nhiên, lãnh đạo các nước, các nhân viên ngoại giao, quan chức các tổ chức quốc tế... sẽ được miễn kiểm tra theo thủ tục mới nêu trên.Với các thủ tục mới, lực lượng biên phòng Ukraine sẽ lấy dấu vân tay của du khách quốc tế, đồng thời đối chiếu các thông tin trong hộ chiếu của họ với hệ thống dữ liệu của nước này, trong đó bao gồm cả các thông tin từ Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol).

Theo một quan chức Cơ quan Biên phòng Ukraine, thủ tục mới sẽ không áp dụng với công dân các nước Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và các nước phương Tây khác. 

Sắc lệnh thu thập dữ liệu sinh trắc học của người nước ngoài vào Ukraine đã được Tổng thống Petro Poroshenko ký ban hành hồi tháng 9/2017, theo đề nghị của Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia nhằm tăng cường an ninh nội địa và giám sát tốt hơn quá trình lưu trú của người nước ngoài ở nước này.

Theo Thế giới và Việt Nam