Nhu cầu lớn về khẩu trang y tế, đồ bảo hộ để phòng chống dịch Covid-19 kéo theo sự khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu và đẩy giá thành lên cao

Bổ sung nguồn cung vải kháng khuẩn tại Việt Nam

Theo thông tin từ Bộ Công thương, 2 loại nguyên liệu chính để sản xuất khẩu trang y tế là vải không dệt và vải kháng khuẩn. Riêng trong nước đã sản xuất được vải không dệt. Còn đối với vải kháng khuẩn, hiện Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 70% từ Trung Quốc, 30% còn lại nhập từ Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Ai Cập, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu…

Tuy nhiên, hiện tại, tình trạng khan hiếm vải kháng khuẩn vẫn diễn ra. Chưa kể giá nguyên liệu nhập tăng, kéo theo giá thành sản phẩm cũng tăng, khiến hàng Việt Nam khó cạnh tranh với hàng của các quốc gia khác trên thị trường trong nước lẫn thế giới.

Nhận thấy nhu cầu về nguồn nguyên liệu này, vốn là những người đã từng có trải nghiệm phòng chống dịch SARS vào năm 2003, từ cuối tháng 12.2019, đội ngũ chuyên gia của Công ty Wakamono Việt Nam - chuyên nghiên cứu và cung cấp các nguyên liệu nano hữu cơ bằng công nghệ Nano Biotech - đã tập trung nghiên cứu và sáng chế vải kháng khuẩn nano thiên nhiên Wakamono. Kết quả chỉ trong vòng 90 ngày (bắt đầu từ tháng 1.2020), dựa trên năng lực chuyên môn kết hợp công nghệ khoa học thế giới, Công ty Wakamono đã thành công đưa ra thị trường vải kháng khuẩn áp dụng công nghệ Nano Biotech.

Kết quả từ công nghệ của người Việt

Dựa trên nền tảng công nghệ sẵn có, đội ngũ chuyên gia của Wakamono đã thực hiện 3 việc chính. Một, sản xuất thành công dung dịch siêu kháng khuẩn thiên nhiên GECIDE, một hỗn hợp nano thiên nhiên với khả năng kháng khuẩn vượt trội và lâu dài, tiêu diệt 99,9% vi khuẩn ngay khi tiếp xúc (*). Hai, nghiên cứu hoàn thành công nghệ phủ dung dịch siêu kháng khuẩn nano thiên nhiên GECIDE lên vải. Ba, triển khai sản xuất và kiểm nghiệm thành công vải kháng khuẩn Wakamono.

90 ngày nghiên cứu và sản xuất thần tốc của Công ty Wakamono để cung cấp vải kháng khuẩn nano thiên nhiên cho thị trường Việt Nam

Đây là vải kháng khuẩn nano thiên nhiên được sản xuất tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ Nano Biotech với hiệu quả kháng khuẩn 99,9% và đã được kiểm chứng theo tiêu chuẩn AATCC100.

Kết quả phân tích sau đó từ Phòng thí nghiệm Phân Tích - Analytical Laboratories (Singapore), BV Lab (Canada), Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 xác định vải kháng khuẩn nano thiên nhiên Wakamono có khả năng diệt khuẩn tới 99,99%.

Vải kháng khuẩn nano thiên nhiên Wakamono được ứng dụng làm lớp kháng khuẩn trong sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ y tế. Công ty Wakamono hiện chỉ tập trung cung cấp vải kháng khuẩn nano thiên nhiên cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam để sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ y tế.

Vị trí và công dụng của vải kháng khuẩn nano thiên nhiên Wakamono trong khẩu trang y tế 4 lớp

Ông Phan Quốc Công - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Wakamono Việt Nam tại - chia sẻ: Vải kháng khuẩn thiên nhiên Wakamono được đặt sau lớp vi lọc của khẩu trang, không chỉ ngăn chặn vi khuẩn mà còn tiêu diệt chúng, nhờ đó tăng hiệu quả bảo vệ. Sở dĩ vải kháng khuẩn Wakamono có tác dụng lâu dài là nhờ 2 yếu tố, đó là do các hạt kháng khuẩn có kích thước nano nên bao phủ bề mặt tốt hơn và cấu trúc các hạt nano giúp bảo vệ hoạt chất kháng khuẩn bền hơn, tránh bị biến tính trong môi trường và giải phóng từ từ theo thời gian hoạt động.

Hiện Công ty Wakamono đã ký hợp đồng cung cấp vải kháng khuẩn Wakamono cho 20 doanh nghiệp Việt Nam

“Khẩu trang có nhiều lớp, riêng lớp vải kháng khuẩn (anti-microbial fabric) khó đạt chuẩn nhất và rất ít công ty trên thế giới sản xuất. Nếu tìm kiếm trên Alibaba chỉ có 4 đơn vị bán loại vải kháng khuẩn này và đến năm sau mới có hàng. Đây chính là một nút nghẽn cho nhiều đơn vị sản xuất khẩu trang y tế không chỉ riêng tại Việt Nam. Vải kháng khuẩn nano Wakamono mong muốn giải quyết sự tắc nghẽn này. Chúng tôi tin tưởng rằng việc sản xuất thành công vải kháng khuẩn nano Wakamono sẽ giúp khẩu trang Việt Nam vượt qua được những kiểm nghiệm khắt khe nhất”, ông Phan Quốc Công nhấn mạnh.

(*) Kết quả này có giá trị trên mẫu thử do khách hàng mang đến và các vi sinh vật được thử nghiệm gồm: Escherichia coli, Bacillus subtilis, Staphylococcus aureus, Salmonella typhi, Pseudomonas aeruginosa.

Theo thanhnien