Chính quyền thành phố Venice cho biết triều cường chiều nay đã dâng lên mức 154 cm, thấp hơn mực nước kỷ lục 187 cm hôm 12/11. Tuy nhiên, điều này cũng đủ khiến 70% thành phố chìm trong nước, làm xáo trộn cuộc sống của người dân địa phương, những người đang phải đối mặt với các hoạt động dọn dẹp, tu sửa khác.

Quảng trường trung tâm San Marco đã bị nước lũ nhấn chìm vào chiều nay, buộc phải đóng cửa với khách du lịch. Tình trạng ngập lụt tiếp tục diễn ra tại các cửa hàng và khách sạn.

"Chúng tôi đã ở trong tình trạng khẩn cấp này nhiều ngày và chúng tôi không thể chịu đựng thêm được nữa", Nava Naccara, cư dân tại Venice cho biết.

[Caption]Quảng trường San Marco, Venice, Italy, bị ngập vàp chiều nay. Ảnh: Reuters.

Quảng trường San Marco, Venice, Italy, bị ngập vàp chiều nay. Ảnh:Reuters.

Chính phủ Italy đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho Venice hôm 14/11 và phân bổ 20 triệu euro để giải quyết thiệt hại ngay lập tức. Thị trưởng Luigi Brugnaro hôm nay dự đoán chi phí sẽ còn tăng thêm rất nhiều.

"Venice đã bị tàn phá trong những ngày qua. Chúng tôi đang nói về tổng thiệt hại lên đến khoảng một tỷ euro. Đây là tình trạng khẩn cấp nhưng chúng tôi vẫn đang kiểm soát tình hình", Brugnaro nói trong một video trên Twitter.

Các chuyên gia dự đoán triều cường sẽ dâng cao tới mức 110 – 120 cm vào cuối tuần. Trong điều kiện bình thường, mức nước cao từ 80 – 90 cm được cho là tương đối cao nhưng vẫn có thể kiểm soát.

Thị trưởng Brugnaro đổ lỗi cho biến đổi khí hậu, nguyên nhân làm mực nước biển trung bình cao hơn 20 cm so với thế kỷ trước, là yếu tố khiến Venice phải đối mặt với lũ lụt trong những năm gần đây.

Hệ thống rào chắn lũ được thiết kế để bảo vệ Venice khỏi triều cường dâng cao có lẽ sẽ không hoạt động cho đến cuối năm 2021, do vướng phải những vấn đề "đặc trưng" của các chương trình cơ sở hạ tầng lớn ở Italy như tham nhũng, bội chi và trì hoãn kéo dài.

Theo vnexpress