Zurich là 1 trong 2 thành phố đắt đỏ nhất thế giới của Thụy Sỹ
theo xếp hạng của ngân hàng UBS.


Xét về tổng thu nhập trung bình, Geneva, Zurich và Luxembourg đạt mức cao nhất. Về thu nhập ròng trung bình, Zurich lại vượt xa Geneva.

Tuy nhiên, có một số nghề tại Geneva được trả lương cao hơn so với tại Zurich, như nghề đầu bếp, bác sỹ đa khoa và giáo viên tiểu học. 

Cũng theo khảo sát về các thành phố đắt đỏ trên thế giới của UBS, chỉ số giá tại Zurich đạt 116,8 điểm và Geneva 113,4 điểm. So với khảo sát gần đây nhất thực hiện năm 2015, Zurich vẫn giữ nguyên vị trí xếp hạng liên quan đến chỉ số giá.

Giá thực phẩm và dịch vụ tại hai thành phố của Thụy Sỹ ghi nhận mức đắt đỏ nhất thế giới. Xếp sau Zurich và Geneva về tiêu chí này là Oslo (Na Uy) và Copenhagen (Đan Mạch). 

Tại Zurich, chi phí cho dịch vụ cắt tóc nữ thông thường là 94,32 USD, so với con số 22,60 USD ghi nhận ở Kiev (Ukraine), 12,17 USD tại Mexico City (Mexico) và 7,50 USD tại Cairo (Ai Cập).

Tuy nhiên, một nữ lao động thường chỉ cần làm việc trong 3,05 giờ tại Zurich là có đủ tiền để chi trả cho dịch vụ cắt tóc kể trên, trong khi  để đủ tiền trả cho dịch vụ cắt tóc này, một nữ lao động ở Kiev phải làm việc tới 12,09 giờ, ở Mexico City là 5,86 giờ và ở Cairo là 6,11 giờ. 

Về sức mua, Zurich đứng thứ 2, liền sau Los Angeles  và trước Miami cùng của Mỹ, trong khi Geneva ở vị trí thứ 4. 

Chỉ số của UBS về sức mua cũng cho thấy, các thành phố châu Âu luôn tỏ ra cạnh tranh hơn. Ngoài các thành phố lớn của Mỹ, Manama, thủ đô của Bahrain và Đặc khu hành chính Hong Kong, hiện nằm trong top 10. 

Các Trung tâm tài chính toàn cầu như New York (Mỹ) và London (Anh) lần lượt xếp thứ 10 và thứ 23. Người dân Los Angeles hiện có thể chi tiêu nhiều hơn 23,9% hơn so với người New York. 

Khảo sát lần thứ 17 của Ngân hàng UBS về các thành phố đắt đỏ trên thế giới được tiến hành từ tháng 1 đến tháng 4 vừa qua, xem xét tình hình giá cả của 128 hàng hóa và dịch vụ khác nhau thể hiện mức chi phí và tiêu thụ của một gia đình châu Âu điển hình với 3 thành viên.

Khảo sát được thực hiện tại 77 thành phố trên khắp thế giới. Tại mỗi thành phố, các chuyên gia tại địa phương cung cấp các dữ liệu từ các siêu thị, đại lý bất động sản, cửa hàng tạp hóa và các cửa hàng khác.

Về thu nhập, 15 nghề nghiệp được khảo sát. Thu nhập ròng được tính sau khi đã trừ chi phí bảo hiểm và thuế từ tổng thu nhập.

Theo Thế giới và Việt Nam